Bamboo Ariways lỗ hơn 300 tỷ, Bộ Tài chính lưu ý FLC tính hiệu quả
TCDN - Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Bình Định về việc góp ý hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án của Bamboo Airways của Tập đoàn FLC.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Định cần rà soát, thẩm định các điều kiện và tiêu chuẩn kỹ thuật vận tải hàng không theo quy mô tăng thêm của Bamboo Airways để phù hợp với quy định Việt Nam và quốc tế.
Dù mới chính thức cất cánh vào giữa tháng 1/2019, Bamboo Airways đã đề xuất tăng số lượng máy bay từ mức được phê duyệt là 10 chiếc đến năm 2023 lên mức 22 máy bay ngay trong năm 2019, và 30 chiếc đến 2023. Tổng mức đầu tư dự án cũng được tăng lên 8.300 tỷ đồng.
Hồ sơ điều chỉnh dự án kèm theo giấy chứng nhận đăng ký của Bamboo Aiways do Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cấp thay đổi lần thứ 4 vào ngày 4/3/2019 cho thấy hãng này đã có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng.
Do đó, trước việc FLC đề nghị tăng gấp 3 lần số máy bay, Bộ Tài chính cho rằng, hãng chưa có thuyết minh tính hiệu quả, phương án đảm bảo cân đối dòng tiền.
Cụ thể, tính đến 30/4, tức chỉ sau khoảng 3 tháng bay, Bamboo Airways lỗ 329 tỷ đồng. Doanh nghiệp mới bắt đầu khai thác kinh doanh, chưa đủ cơ sở để đánh giá hiệu quả. Trong khi đó, với tổng nguồn vốn 2.200 tỷ đồng nhưng khoản phải thu về trả cho vay ngắn hạn tại thời điểm 30/4 lên tới hơn 1.062 tỷ đồng.
Bộ Tài chính cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định cần lấy ý kiến bộ Giao thông Vận tải về tính khả thi và sự phù hợp các quy hoạch, kế hoạch phát triển hàng không dân dụng khi Bamboo Airways tính tăng số lương lớn máy bay, trong đó cần xem các chỉ tiêu về nguồn nhân lực; gắn việc tăng quy mô của hãng với năng lực hạ tầng…
Bộ Tài chính cho rằng, hoạt động của Tập đoàn FLC phụ thuộc vào hình thức huy động vốn bằng vay nợ. Nếu FLC cam kết bảo lãnh thực hiện mọi nghĩa vụ của Bamboo Airways phát sinh từ hợp đồng thuê, mua máy bay…, thì FLC và hãng bay phải có báo cáo làm rõ, giải trình năng lực, khả năng tài chính để thực hiện quyền bảo lãnh, nghĩa vụ liên quan...
Được biết, ngoài các hãng bay đang hoạt động, hiện còn có Vinpearl Air, Vietravel Airlines, Thiên Minh Group... đang xếp hàng chờ cấp phép bay. Theo ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, việc phát triển của các hãng hàng không phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là năng lực kiểm soát an ninh, an toàn.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899