Bộ trưởng Tài chính: Thu gần 5.000 tỷ đồng tiền thuế từ kinh doanh môi trường mạng

16/03/2022, 13:57

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thu thuế qua các nền tảng kinh doanh xuyên biên giới đạt hơn 5.000 tỷ, trong đó Facebook và Google mỗi bên hàng nghìn tỷ đồng.

Trả lời chất vấn về việc thu thuế bán hàng online trên mạng xã hội sáng 16/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Bộ đã chủ động, chỉ đạo quản lý đối với dòng thuế này.

Trong thời gian qua, ngành thuế đã thu gần 5.000 tỷ đồng từ kinh doanh trên môi trường mạng. Chẳng hạn các doanh nghiệp như Facebook là 1.694 tỷ đồng, Google là 1.618 tỷ đồng, Microsoft 576 tỷ đồng và thương mại xuyên biên giới 1.317 tỷ đồng...

Tổng cục thuế cũng sẽ xây dựng cổng thông tin điện tử về kê khai thuế trên môi trường mạng và xuyên biên giới. Ngày 21/3 sẽ khai trương cổng thông tin điện tử này.

Bộ trưởng Tài chính: Thu gần 4,000 tỷ đồng từ Facebook, Google, Microsoft

Bộ trưởng Tài chính: Thu gần 4,000 tỷ đồng từ Facebook, Google, Microsoft

Đồng thời Bộ Tài chính cũng kết nối cơ sở dữ liệu của thuế với dữ liệu dân cư của Bộ Công an lấy mã định danh dân cư làm mã định danh thuế. Ngoài ra cũng sẽ bỏ mã số ảo, tài khoản ảo trên thị trường chứng khoán.

Bộ đã chỉ đạo Tổng cục thuế xây dựng cổng thông tin điện tử về kê khai thuế xuyên biên giới. Ngày 21/3, Tổng cục thuế sẽ khai trương cổng thông tin điện tử này để doanh nghiệp nước ngoài khi bán hàng xuyên biên giới có thể trực tiếp kê khai thuế, nộp thuế.

Cùng với việc xây dựng cổng thông tin, Bộ cũng có hướng dẫn nộp thuế ở môi trường mạng, sàn thương mại điện tử, mua bán online.

Trước đó, Thông tư 100 sửa đổi Thông tư 40 hướng dẫn thuế thu thuế với hộ và cá nhân kinh doanh được ban hành cuối năm 2021 đã đề cập thêm việc thu thuế cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử, nhưng không chưa đưa ra lộ trình cụ thể. Nếu sàn thương mại điện tử không khai thay, nộp thuế thay thì cần chia sẻ và cung cấp thông tin của người kinh doanh theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.

Như vậy, các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hoặc các đơn vị giao vận sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin của chủ shop (nếu cư trú tại Việt Nam) cho cơ quan thuế.

Còn với các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, cơ quan thuế địa phương khai thác dữ liệu công bố trên trang bán hàng, fanpage để xác định danh tính cá nhân kinh doanh online, từ đó tìm cách thu thuế.

PV
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Tài chính: Thu gần 5.000 tỷ đồng tiền thuế từ kinh doanh môi trường mạng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan