Cơn bão tiền mã hóa ở quốc gia tôn sùng vàng

29/06/2021, 19:51

TCDN - Quy mô đầu tư tiền mã hóa tại Ấn Độ, nơi các hộ gia đình sở hữu hơn 25.000 tấn vàng, đã tăng từ 200 triệu USD lên gần 40 tỷ USD trong vòng một năm qua.

Ấn Độ là quốc gia nổi tiếng với hội chứng "cuồng vàng" của người dân. Bất chấp những đe doạ và lệnh cấm tiền mã hóa mà giới chức đề xuất, giới đầu tư vẫn ồ ạt đổ tiền vào tiền ảo.

Richi Sood, một nữ doanh nhân, đã bán vàng để đầu tư tiền điện tử. Từ tháng 12 năm ngoái, cô đã giải ngân hơn 1 triệu rupee (tương đương 13.400 USD), bao gồm khoản tiền vay từ cha, vào Bitcoin, Dogecoin và Ether.

Nữ doanh nhân 32 tuổi gặp may với những quyết định đầu tư. Cô đã bán Bitcoin khi giá vượt ngưỡng 50.000 USD hồi tháng 2, sau đó mua vào khi đồng tiền ảo này giảm giá trị gần đây. Lợi nhuận từ khoản đầu tư Bitcoin cho phép Sood có thêm tiền để mở rộng startup giáo dục Study Mate India.

"Tôi muốn đầu tư vào tiền điện tử hơn vàng", Sood nói. So với vàng, tiền điện tử minh bạch và lợi nhuận thu về nhiều hơn trong một khoảng thời gian ngắn.

Sood chỉ là một trong số 15 triệu người Ấn Độ đang mua và bán tiền mã hoá. Con số này đang đuổi theo mức 23 triệu người đầu tư loại hình này ở Mỹ và gấp nhiều lần so với 2,3 triệu người tại Anh.

vang An do 2

Người đồng sáng lập sàn giao dịch tiền kỹ thuật số đầu tiên tại Ấn Độ nói, nhóm đầu tư trong độ tuổi 18-35. Dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, những người Ấn trưởng thành dưới 34 tuổi ít quan tâm đến vàng hơn so với thế hệ trước.

"Họ thấy đầu tư vào tiền số dễ dàng hơn vàng vì quy trình rất đơn giản", Sandeep Goenka, người đồng sáng lập ZebPay, nhận xét. "Bạn vào mạng, bạn có thể mua các đồng coin mà không phải xác minh. Điều này rất khác với vàng".

Một trong những rào cản lớn nhất ngăn cản sự phát triển của tiền mã hoá là chính sách bất định. Năm ngoái, Toà án Tối cao đã bỏ quy định cấm giao dịch tiền số ban hành năm 2018 nhưng cũng không có dấu hiệu nào cho thấy các nhà chức trách chấp nhận. Cách đây 6 tháng, chính phủ Ấn đã đề xuất lệnh cấm giao dịch tiền kỹ thuật số dù sau đó, họ im lặng về chủ đề ấy.

Là người thích mạo hiểm, Sood khẳng định cô sẵn sàng chấp nhận rủi ro nếu tiền chính phủ cấm tiền mã hóa. Tuy nhiên, nhìn chung, thái độ của cơ quan quản lý khiến nhiều nhà đầu tư lớn không thoải mái khi nói chuyện cởi mở về tiền số.

Một người đã đầu hơn 1 triệu USD vào tiền mã hóa lo ngại khả năng giới chức truy thu thuế nếu công khai là nhà đầu tư tiền điện tử lớn. Hiện Ấn Độ không có quy định rõ ràng về thuế thu nhập. Anh này đã lên các kế hoạch dự phòng để chuyển giao dịch sang một tài khoản ngân hàng khác tại Singapore nếu lệnh cấm được đưa ra.

Hiện tại, giá trị tiền mã hoá mà người Ấn Độ nắm giữ chắc chắn vẫn rất nhỏ so với thị trường vàng của họ. Tuy nhiên, đầu tư tiền số đang tăng trưởng rõ ràng, đặc biệt trong giao dịch. 4 sàn lớn nhất Ấn Độ đã chứng kiến giao dịch hàng ngày lên 102 triệu USD từ 10,6 triệu USD một năm trước, theo CoinGecko.

Việc dòng tiền đổ dồn vào thị trường tiền mã hoá cũng cho thấy người Ấn sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng.

"Rồi mọi quốc gia sẽ chấp nhận tiền mã hóa", Keneth Alvares, 22 tuổi, đã chi 1.300 USD vào tiền điện tử nói. Keneth nhấn mạnh anh sẽ tiếp tục đầu tư dù quy định chưa rõ ràng.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Cơn bão tiền mã hóa ở quốc gia tôn sùng vàng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hàng loạt sàn giao dịch tiền ảo 'bốc hơi'
Chỉ trong vòng khoảng 1 tháng qua, hàng loạt sàn giao dịch đầu tư tài chính bao lãi, bảo hiểm vốn 100% lần lượt "bốc hơi" khiến hàng trăm nhà đầu tư mất trắng tiền tỷ.