Cuộc chiến gian nan của ngành thuế Trung Quốc với thương mại điện tử

21/01/2021, 10:50

TCDN - Chính phủ Trung Quốc đang tìm cách thu thuế thương mại điện tử hiệu quả hơn với các siêu tập đoàn công nghệ như Alibaba, Tencent và Didi Chuxing.

Năm 2019, thương mại điện tử cùng nền kinh tế số tạo ra doanh thu 35.800 tỷ nhân dân tệ (5,52 tỷ USD), chiếm 36% GDP Trung Quốc, theo số liệu của Học viện Công nghệ thông tin và truyền thông Trung Quốc. Kinh tế số đã phát triển nhanh hơn phần còn lại của nền kinh tế Trung Quốc suốt thập kỷ qua.

Kinh tế số cũng tạo ra lượng giá trị gia tăng lên tới 7.100 tỷ nhân dân tệ năm 2019, tăng 11% so với năm 2018. Các ngành khác - gồm nông nghiệp, sản xuất, dịch vụ - tạo ra giá trị gia tăng 28.800 tỷ nhân dân tệ bằng cách áp dụng các công nghệ kỹ thuật số.

Zhu Guangyao, cựu Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc, nhận định chính phủ cần thực hiện một nghiên cứu thuế kỹ thuật số tổng quát cả quốc tế và trong nước, đặc biệt tập trung vào các nền tảng công nghệ lớn và tập đoàn công nghệ có nền tảng dữ liệu, lưu lượng người dùng khổng lồ.

Phát biểu tại một sự kiện gần đây, Yao Qian, trưởng phòng khoa học và giám sát công nghệ của Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) nêu ý kiến rằng, Trung Quốc nên cân nhắc áp thuế kỹ thuật số với các doanh nghiệp công nghệ. Bắc Kinh cũng đang tìm cách thu thuế thương mại điện tử hiệu quả hơn với các siêu tập đoàn như Alibaba, Tencent và Didi Chuxing.

Một phụ nữ livestream để bán hàng ở Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Một phụ nữ livestream để bán hàng ở Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Song các chuyên gia thuế nhận định đây không phải là vấn đề đơn giản. Nền kinh tế số phát triển nhanh chóng đã làm tăng mức độ phức tạp trong thu thuế và quản lý, dẫn đến cạnh tranh không bình đẳng.

Trong khi giới chức đang bổ sung luật chống độc quyền và thanh lọc hành vi phản cạnh tranh của các đại gia công nghệ, Bắc Kinh cần áp thuế thương mại điện tử hiệu quả hơn để tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng.

Wang Yongjun, Giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế Trung ương nói với Caixin rằng, đánh thuế thương mại điện tử không đơn giản là đặt ra mức thuế và cơ sở tính thuế. Nó còn liên quan đến việc tái cân bằng lợi ích giữa các lĩnh vực khác nhau, đòi hỏi phải xem xét đầy đủ tác động với kinh tế - xã hội.

Hàng loạt chính phủ khác cũng đang đối mặt vấn đề tương tự. Hơn 130 quốc gia đang nỗ lực đàm phán quy định mới để thu thuế các đế chế công nghệ toàn cầu như Amazon, Facebook, Apple và Google. Các cuộc thảo luận quốc tế chủ yếu để giải quyết vấn đề lách thuế và chuyển lợi nhuận, bằng cách buộc các doanh nghiệp đa quốc gia có lợi nhuận khổng lồ nhờ internet phải đóng thuế ở nơi cung cấp dịch vụ, dù không có văn phòng đại diện ở đó.

Italy, Pháp và Anh đã áp dụng khoản thuế dịch vụ kỹ thuật số. Một số nước khác đang cân nhắc khả năng ban hành loại thuế tương tự. Tuy nhiên, những động thái như thế có thể gây ra căng thẳng thương mại.

Mỹ cáo buộc thuế kỹ thuật số của Pháp là động thái "phân biệt đối xử" với các doanh nghiệp Mỹ. Hồi tháng 1/2020, Mỹ áp thuế với 1,3 tỷ USD với hàng nhập khẩu của Pháp, trong đó có nước hoa, túi xách. Washington cũng đang điều tra về các khoản thuế kỹ thuật số tại Áo, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ có thể dẫn đến các mức thuế trả đũa tương tự như với Pháp.

Hiện tại, phần lớn nỗ lực thu thuế kỹ thuật số toàn cầu nhắm vào các doanh nghiệp của quốc gia khác. Tình hình ở Trung Quốc không như thế, theo một số chuyên gia thuế. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang đánh thuế thương mại điện tử trong nước.

Ngay từ đầu năm 2016, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc lúc đó - Lou Jiwei đã cho rằng cần đánh thuế thương mại điện tử, công nghệ tài chính và các dịch vụ kinh tế chia sẻ như gọi xe của Uber hay Didi Chuxing. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận "rất khó để đánh thuế vào thế giới kỹ thuật số".

Hệ thống thuế hiện hành được xây dựng cho nền kinh tế truyền thống. Thuế được thu chủ yếu dựa trên địa điểm đăng ký kinh doanh hoặc hoạt động. Còn kinh tế số lại dựa vào việc thực hiện các giao dịch trực tuyến, có thể giúp doanh nghiệp khai không đúng hoặc dễ dàng trốn thuế. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc gánh nặng thuế của doanh nghiệp kinh tế số thấp hơn nhiều các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác sẽ ảnh hưởng đến nguyên tắc trung lập về thuế và bóp méo thị trường.

Nhã Vy/theo Nikkei
Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến gian nan của ngành thuế Trung Quốc với thương mại điện tử tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan