Tham vọng lấp khoảng trống của sàn thương mại điện tử Daisan.vn

16/12/2020, 07:58

TCDN - Không chỉ muốn lấp đầy khoảng trống của thị trường, sàn thương mại điện tử Daisan.vn còn đặt mục tiêu nâng tầm vị thế của đất nước trên thị trường quốc tế.

Ra đời từ năm 2013, Daisan.vn là một trong số ít sàn thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) đang hoạt động ở Việt Nam. Hiện tại, sàn có hàng chục nghìn gian hàng, với các sản phẩm thuộc những danh mục như "Xây dựng và Bất động sản", "Máy móc và Dụng cụ công nghiệp", "Nông nghiệp và Thực phẩm", "Sách", "Nhà cửa và Đời sống", "Thiết bị an ninh và Phòng cháy chữa cháy".

Hiện tại công ty đang phát triển mạnh và thành công trong lĩnh vực kết nối và phân phối vật liệu xây dựng. Doanh thu của công ty tăng trưởng đều đặn trên 30% mỗi năm. 

Mô hình chợ điện tử "ba trong một"

Ông Nhâm Phong Đại, giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Daisan.vn, nói rằng mục tiêu của công ty là trở thành sàn thương mại điện tử B2B chuyên nghiệp ngang tầm khu vực và thế giới. 

Theo vị giám đốc, Daisan là mô hình "3 trong 1" - kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, cửa hàng và người tiêu dùng.

"Chúng tôi muốn trở thành một nền tảng có tầm cỡ hàng đầu Việt Nam như Alibaba ở Trung Quốc vào năm 2025", nhà sáng lập Daisan.vn tiết lộ.

Những sản phẩm trong danh mục Xây dựng và Bất động sản của Daisan.vn. (Ảnh: Daisan.vn)

Những sản phẩm trong danh mục "Xây dựng và Bất động sản" của Daisan.vn. (Ảnh: Daisan.vn)

Để đạt mục tiêu đó, ông Đại xác định công ty cần hoàn thiện hệ thống công nghệ, tổng hợp nhanh các nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu trên toàn lãnh thổ Việt Nam trước năm 2023.

"Chúng tôi cũng sẽ cần sự giúp đỡ của các ban, ngành, cơ quan chính phủ và các tổ chức truyền thông", ông Đại nói.

Bên cạnh đó, ông Đại xác định công ty cũng cần xây dựng đội ngũ nhân sự 4.0 theo tiêu chí chuyên nghiệp và chất lượng cao, chuẩn hóa qui trình nội bộ để tăng mức độ minh bạch và chuyên nghiệp, quản trị tài chính và huy động vốn từ các kênh cũng như từ lợi nhuận kinh doanh.

Daisan.vn sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm nhanh và tiết kiệm chi phí; giúp các chủ đầu tư, doanh nghiệp thương mại tìm nguồn hàng nhanh chóng, tiết kiệm và các nhà bán hàng có năng lực.

Để tiết kiệm thời gian cho khách hàng, Daisan.vn tập trung nhiều sản phẩm cùng loại, dễ dàng so sánh và tìm sản phẩm. Tính năng gợi ý tìm sản phẩm theo địa chỉ gần nhất, hiển thị các nhà bán xung quanh khu vực giúp khách hàng giảm thiểu chi phí vận chuyển. Trên 80% sản phẩm được kiểm duyệt và xác minh. Thương nhân có thể tìm ra khách hàng nhanh chóng. Doanh nghiệp xuất khẩu có thể tìm khách hàng trên thế giới một cách dễ dàng, đồng thời các doanh nghiệp nước ngoài cũng có thể thông qua nền tảng của công ty để tìm khách hàng ở Việt Nam.

"Mục tiêu xuyên suốt của chúng tôi là khẳng định năng lực thương mại điện tử B2B trên thị trường quốc tế", ông Đại nhấn mạnh.

Những nỗi đau của thị trường

Năm ngoái, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt tới quy mô 5 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng lên tới 81% - nhanh thứ hai tại Đông Nam Á. Còn theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2019 được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phát hành, mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Ông Joey Zhu, Giám đốc Alibaba.com Việt Nam nhận định: “Việt Nam đã và đang nổi lên thành một thị trường quan trọng đối với Alibaba.com. Giống như một số thị trường khác, chúng tôi tin tưởng Việt Nam đang ở đỉnh cao của sự chuyển đổi số. Ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng khả năng sản xuất các sản phẩm chất lượng cao với giá cả cạnh tranh so với khu vực, cùng với định hướng xuất khẩu mạnh mẽ của nhà nước”.

vat lieu tho

Trong bối cảnh ấy, mô hình thương mại điện tử B2B vẫn còn khá mới mẻ. Các nền tảng thương mại điện tử B2B đang phát triển ở qui mô nhỏ, lẻ, chưa phát huy hết các ưu điểm cũng như tiềm năng.

"Hiện tại, Việt Nam chưa có sàn thương mại điện tử B2B nổi bật, chưa có nơi để mọi người tìm nguồn hàng tập trung theo dạng sàn thương mại điện tử B2B, cũng chưa có nền tảng nào giúp mọi người tìm nguồn hàng nhanh", ông Nhâm Phong Đại phát biểu.

Thuận lợi và khó khăn

Ông Đại cho rằng yếu tố thuận lợi của Daisan.vn cũng khá nhiều. Xu hướng mua hàng trực tuyến đang lên ngôi. Công ty có kinh nghiệm nhiều năm trong nghiên cứu thương mại điện tử và trải nghiệm thực tế, cùng với đội ngũ nhân sự tận tâm. Số lượng đối thủ cạnh tranh với Daisan.vn rất nhỏ.

"Xu hướng dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam cũng là yếu tố thuận lợi đối với những sàn thương mại điện tử B2B như Daisan.vn. Ngoài ra, dòng tiền từ kinh doanh trực tuyến của chúng tôi đang tăng trưởng, cho phép chúng tôi đầu tư trở lại", ông Đại thổ lộ.

Những trở ngại lớn của Daisan.vn bao gồm nguồn vốn nhỏ trong khi chi phí vận chuyển lớn, đội ngũ truyền thông, tiếp thị mỏng.

"Các vùng nông thôn mới bắt đầu tiếp cận kinh doanh trực tuyến và đó cũng là một yếu tố không thuận lợi đối với chúng tôi", vị giám đốc thừa nhận.

Với mục tiêu lớn, hệ thống giá trị của Daisan.vn cần phải xứng tầm. Theo ông Đại, giá trị cốt lõi của Daisan.vn bao gồm: Nâng tầm giá trị người Việt và vị thế quốc gia; Luôn đón đầu xu hướng và cải tiến liên tục; Dịch vụ khách hàng là trên hết: Làm việc chăm chỉ và đạt năng suất cá nhân tối đa; Cơ hội dựa trên giá trị và mọi người đều bình đẳng (người nhà hay người ngoài đều không được hưởng đặc quyền riêng).

"Tầm nhìn của chúng tôi trong 5 năm tới là trở thành sàn thương mại điện tử B2B và B2C đa lĩnh vực, giúp hàng ngàn doanh nghiệp tìm nguồn hàng một cách nhanh chóng và tiết kiệm", vị giám đốc thổ lộ.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Tham vọng lấp khoảng trống của sàn thương mại điện tử Daisan.vn tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan