Hôm nay khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

21/02/2022, 09:22

TCDN - Sáng ngày 21/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự phiên cấp cao Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề "Phục hồi kinh tế và phát triển chuỗi cung ứng trong bối cảnh bình thường mới".

Thủ tướng tham dự Diễn đàn.

Thủ tướng tham dự Diễn đàn.

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu.

Trước đó, lần đầu tiên sau 24 năm, VBF đã tổ chức phiên kỹ thuật nhằm có nhiều thời gian hơn để thảo luận về các vấn đề kinh tế Việt Nam. Phục hồi kinh tế hậu Covid-19, khôi phục chuỗi cung ứng, kinh tế tuần hoàn hay chuyển đổi số là những vấn đề đã được đưa ra để thảo luận, phản biện và góp ý trước khi trình bày tại phiên cấp cao.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay, năm 2021, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam tiếp tục được cải thiện.

thu-tuong-1

Trong năm 2021, gần 160 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội ước đạt trên 2,89 triệu tỷ đồng, tăng 3,2% so với năm 2020. Tuy đây là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua nhưng là kết quả khả quan trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và có những tác động tiêu cực tới trong nước và trên thế giới. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài phục hồi, tổng vốn đăng ký đạt trên 31 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2020, cho thấy nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tin tưởng vào kết quả phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, cũng như môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Về đổi mới sáng tạo, thương mại điện tử, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, công nghiệp văn hóa, các mô hình, hoạt động kinh doanh mới ngày càng được quan tâm đầu tư phát triển mạnh mẽ và sâu rộng.

Hội nghị sẽ là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp đóng góp ý kiến, đề xuất những giải pháp nhằm triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời, xác định trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Việt Nam; thể hiện sự đồng hành của Chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định và phục hồi sản xuất kinh doanh.

Báo cáo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, nhóm công tác kinh tế số cho biết vốn đầu tư FDI trong lĩnh vực công nghệ thông tin đạt 4 tỷ USD cho hơn 2.300 dự án trong năm 2021.

Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển nền kinh tế số và công nghiệp phần mềm. Do đó, các chuyên gia đề xuất Chính phủ cần tiên phong trong chuyển đổi số. Theo đó, một mặt hoàn thiện các khung pháp lý về kinh tế số và thúc đẩy các mô hình hợp tác, mặt khác phát triển các nguồn năng lượng mới để gia tăng tính bền vững cho nền kinh tế.

Vũ Nam
Bạn đang đọc bài viết Hôm nay khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan