Mỹ tính thu thuế giao dịch tiền ảo để đầu tư cơ sở hạ tầng

29/07/2021, 19:55

TCDN - Các thượng nghị sĩ Mỹ hy vọng việc áp thuế đối với giao dịch tiền ảo sẽ giúp chính phủ có đủ ngân sách để tài trợ khoản đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 550 tỷ USD.

Bloomberg đưa tin các điều khoản liên quan tới giao dịch tiền ảo trong dự luật mới của Thượng viện Mỹ sẽ giúp chính quyền Tổng thống Joe Biden thu thêm 28 tỷ USD từ các giao dịch tiền ảo.

Các thượng nghị sĩ muốn áp thêm quy định với các nhà môi giới tiền ảo, buộc họ phải báo cáo giao dịch tiền ảo và các giao dịch liên quan tới tài sản kỹ thuật số khác cho Sở Thuế vụ (IRS). Ngoài ra, dự luật mới còn yêu cầu doanh nghiệp báo cáo các giao dịch tiền ảo có trị giá từ 10.000 USD.

Đề xuất áp thuế bổ sung với giao dịch tiền ảo là nội dung xuất hiện vào phút chót trong thỏa thuận đầu tư cơ sở hạ tầng mà Quốc hội Mỹ công bố hôm 28/7, sau khi lưỡng đảng trải qua nhiều tuần thương lượng về việc đưa điều khoản nào vào thỏa thuận và lấy nguồn ngân sách từ đâu để tài trợ gói đầu tư.

tien ao

Giám sát chặt chẽ hơn các giao dịch tiền ảo từ lâu đã là ưu tiên của Đảng Cộng hòa lẫn Đảng Dân chủ. Trong một báo cáo hồi tháng 5 năm nay, Bộ Tài chính Mỹ nhận định đưa ra các quy định bổ sung đối với tiền ảo là biện pháp cần thiết để ngăn chặn nhà đầu tư tránh né khai báo thông tin. Trên thực tế, đối với các giao dịch tiền mặt vượt 10.000 USD, người dân Mỹ đã phải kê khai với IRS.

Động thái mới nhất của Thượng viện còn xuất hiện trong bối cảnh các quan chức IRS cảnh báo rằng tiền ảo đang dần trở thành một công cụ để người dân gian lận thuế nhằm che giấu thu nhập với chính phủ liên bang.

Năm 2020, IRS đã đề cập đến tiền ảo trong Mẫu 1040, tức tờ khai thuế cá nhân, nhằm nhấn mạnh các giao dịch tiền ảo tại Mỹ.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Mỹ tính thu thuế giao dịch tiền ảo để đầu tư cơ sở hạ tầng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan