Nguy cơ đồng USD lao dốc bởi sức ép từ xung đột Israel - Hamas

31/10/2023, 07:36
báo nói -

TCDN - Xung đột Israel - Hamas có thể làm tăng nguy cơ sụp đổ của thị trường chứng khoán và bất động sản ở Mỹ, thúc đẩy đồng USD lao dốc.

Andy Xie, một nhà kinh tế độc lập, nhận định Mỹ có thể đang trải qua tình trạng siêu bong bóng khi tài sản tại đây được định giá quá cao, nợ không bền vững và bất đồng chính trị. Ngoài ra, thâm hụt ngân sách của Mỹ cũng đã lên tới gần 2.000 tỷ USD.

Cam kết của Trung Quốc trong việc duy trì đồng nhân dân tệ trong biên độ giao dịch hẹp với đồng USD đã giúp đồng bạc xanh tránh được nguy cơ mất giá mạnh. Thế nhưng, xung đột Israel - Hamas leo thang có thể khiến cục diện thay đổi hoàn toàn.

Từ hôm 27/10, quân đội Israel mở các đợt tiến công cục bộ nhằm vào Dải Gaza, bao gồm các đợt tấn công chớp nhoáng nhằm vào miền bắc và miền trung khu vực. Mục tiêu của họ là cơ sở hạ tầng, bao gồm mạng lưới đường hầm. Tuy nhiên, quân đội Israel nói rằng đây chưa phải là chiến dịch tổng lực trên bộ mà họ lên kế hoạch. Giới chức Mỹ đang nỗ lực để xung đột Israel - Hamas không lan rộng.

Tùy vào mức độ gián đoạn đối với nguồn cung dầu mỏ từ vịnh Ba Tư, giá dầu Brent có thể sẽ tăng mạnh. Kết quả là lạm phát tăng và khi đó, các ngân hàng trung ương, bao gồm Cục Dữ trự liên bang Mỹ (Fed) sẽ lại phải tập trung vào nhiệm vụ hạ nhiệt lạm phát.

binh si Israel

Trong khi đó, nguồn cung tiền tệ toàn cầu có thể tăng thêm hàng nghìn tỷ USD. Sau sự kiện khủng bố 11/9/2001, Mỹ đã chi khoảng 6.000 tỷ USD cho các cuộc chiến tại Trung Đông và kịch bản này có thể sẽ tiếp tục lặp lại. Nếu xung đột Israel - Hamas tiếp tục leo thang, các khoản chi của Mỹ ngày càng lớn hơn đồng nghĩa với việc lợi suất trái phiếu có thể tăng lên mức 2 chữ số.

Lợi suất hiện tại vẫn thấp hơn mức tăng trưởng GDP danh nghĩa khoảng 6%, nhưng lợi suất đang tăng lên có thể không làm giảm tốc độ vay tiền của Mỹ. Đứng trước những sức ép phải duy trì việc chi tiêu mạnh, Mỹ có thể tiếp tục phát hành trái phiếu.

Nhưng nếu lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng lên mức 2 con số, giá cổ phiếu và thị trường bất động sản vốn đang được định giá quá cao của Mỹ sẽ lao dốc. Sự ổn định tài chính của toàn cầu từ đó chịu ảnh hưởng trong nhiều năm.

Mỹ cũng đã đặt chân vào con đường vay mượn và chi tiêu. Chính sách nới lỏng định lượng mà cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke khởi động đã bắt đầu con đường này. Kể từ năm 2007, nợ công của Mỹ đã tăng lên khoảng 9.000 tỷ USD, lên gần 33.000 tỷ USD. Trong cùng kỳ, GDP của Mỹ chỉ tăng được một nửa mức này. Nếu không sớm cảnh báo, nợ của Mỹ có thể tăng gấp đôi trong vòng 10 năm tới, dẫn nền kinh tế lớn nhất thế giới đi đến chỗ không lối thoát.

Chính sách tiền tệ của Trung Quốc cũng có thể trở thành “cọng rơm cuối cùng làm gãy lưng con lạc đà” khiến bong bóng USD vỡ.

Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tiền lương do thiếu lao động. Nếu thả nổi tỷ giá, Trung Quốc có thể chứng kiến lạm phát lương ở mức cao trong 5 năm và buộc phải dừng neo đồng nhân dân tệ vào USD. Tình trạng đó sẽ khiến đồng USD biến động mạnh hơn nữa.

Vào những năm 1994, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác ở Đông Á quyết định thực hiện việc neo đồng tiền vào đồng USD khi áp dụng mô hình phát triển dựa vào xuất khẩu. Mặc dù chính sách này đã kết thúc vào năm 2005 nhưng đồng nhân dân tệ vẫn là đồng tiền được gắn liền với đồng USD.

Một nền kinh tế nhỏ với việc neo đồng tiền nội tệ vào đồng USD sẽ không làm thay đổi thế giới của đồng USD nhưng nền kinh tế Trung Quốc với quy mô lớn thứ hai thế giới có thể khiến cục diện thay đổi.

Tùng Lâm/SCMP
Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ đồng USD lao dốc bởi sức ép từ xung đột Israel - Hamas tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan