Nhà thầu cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ sẽ bị xem xét cấm tham gia các dự án của Bộ
TCDN - Bộ GTVT khẳng định, sẽ kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ cao tốc Bắc - Nam so với cam kết và hợp đồng, như cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, xem xét không cho tham gia các dự án do bộ quản lý trong thời gian tới.
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1), hiện vẫn còn mặt bằng chưa bàn giao, một khu tái định cư chưa hoàn thành; hạ tầng kỹ thuật chưa di dời còn 201 vị trí đường điện, 7km đường ống nước, và 11km đường cáp viễn thông. Tuy nhiên, các vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật theo đánh giá của Bộ GTVT là không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số vướng mắc liên quan tới kiến nghị của người dân về bồi thường, hỗ trợ nên chưa nhận đất tái định cư, một số mộ chưa di dời. Về vật liệu đất đắp nền, còn 5 dự án thiếu khoảng 8 triệu m3 đất đắp, các địa phương cam kết cơ bản giải quyết đủ trong tháng 3 này. “Dự án giải phóng mặt bằng của cao tốc Bắc - Nam được tách riêng và giao cho các địa phương làm chủ đầu tư.
Về tiến độ thi công 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT cho biết, tới nay có 1 dự án đã đưa vào khai thác (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), các dự án còn lại tiến độ tổng thể chậm khoảng 1,4% so với kế hoạch. Cụ thể, có 8 dự án cơ bản đáp ứng tiến độ, 2 dự án chậm là Diễn Châu - Bãi Vọt (chậm gần 6,8% giá trị hợp đồng so với kế hoạch); và đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đến nay chậm gần 8,9% giá trị hợp đồng so với kế hoạch).
Với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (đầu tư BOT), Bộ GTVT chỉ rõ các nguyên nhân chậm tiến độ gồm: Doanh nghiệp dự án có hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành; chậm trễ trong lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công. Về hợp đồng huy động vốn tín dụng chậm so với hợp đồng BOT (tối đa 6 tháng phải ký được hợp đồng tín dụng), đại diện Bộ GTVT cho hay, do cuối năm 2021 dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng tới việc đàm phán giữa nhà đầu tư và ngân hàng.
Để bù tiến độ dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ GTVT cho biết, đã yêu cầu nhà đầu tư ký cam kết tiến độ; khẩn trương kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành của doanh nghiệp dự án; chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị để triển khai thi công bù tiến độ, kiểm soát tiến độ từng gói thầu theo tuần…
Bộ GTVT khẳng định, sẽ kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ so với cam kết và hợp đồng, như cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, xem xét không cho tham gia các dự án do bộ quản lý trong thời gian tới.
Doanh nghiệp dự án tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng. Liên danh các nhà đầu tư gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng VINA2.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền); Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư và xây dựng VINA2 (nhà đầu tư); Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) về việc đảm bảo tiến độ Dự án PPP thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Việc Bộ GTVT gia hạn thời gian ký hợp đồng tín dụng đến ngày 13/2/2022 là đã tính đến yếu tố ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến việc đàm phán với các ngân hàng bị kéo dài bất khả kháng.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899