Quảng Ninh: Trên 243 nghìn người tham gia BHXH

02/07/2020, 08:26
báo nói -

TCDN - Tính đến ngày 15/6/2020, toàn tỉnh Quảng Ninh có trên 243 nghìn người tham gia BHXH, chiếm 38,06% lực lượng lao động có khả năng tham gia BHXH. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2020 ước đạt 36,35%. Tỷ lệ này còn thấp so với lực lượng lao động trong độ tuổi trên địa bàn.

bhxh

Theo đánh giá của BHXH Quảng Ninh, con số trên vẫn còn khá thấp so với lực lượng lao động trong độ tuổi trên địa bàn, độ bao phủ BHXH tăng chậm, bình quân giai đoạn 2016-2019 là 4,5%/ năm.

Nguyên nhân là do nguồn lao động chủ yếu mang tính chất gia đình, hoặc đã nghỉ hưu; rất đông lao động thường chỉ ký hợp đồng ngắn hạn. Trong khi đó, việc thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm về thực hiện luật BHXH còn hạn chế. Hiện nay, toàn tỉnh còn trên 1700 doanh nghiệp nợ tiền đóng BHXH từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền nợ gần 187 tỷ đồng. Trong đó, 273 doanh nghiệp đã phá sản, giải thể, dừng hoạt động, nợ 44,5 tỷ đồng không còn khả năng thu hồi. 

Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH đến năm 2021 là 40% lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; năm 2025 là 48%; năm 2030 là 63%.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho rằng: Việc mở rộng độ bao phủ BHXH là nhiệm vụ quan trọng cần được các cấp, ngành quan tâm triển khai tích cực hơn nữa trong thời gian tới. Cụ thể, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục đa dạng hóa, linh hoạt các hình thức truyền thông, nâng cao hơn nữa nhận thức của người lao động, người dân về quyền lợi khi tham gia BHXH; trách nhiệm của các đơn vị sử dụng lao động trong việc chấp hành Luật BHXH; đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, tiếp tục cải cách hành chính, tạo sự thuận lợi cho người tham gia BHXH; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, huy động sự vào cuộc của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội với các giải pháp thiết thực, cụ thể; cần siết chặt quản lý quỹ bảo hiểm, đảm bảo sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả. 

Minh Tình
Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Trên 243 nghìn người tham gia BHXH tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Không chốt sổ BHXH cho người lao động, công ty sẽ bị phạt
Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH. Pháp luật quy định, khi chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp phải chốt sổ BHXH cho người lao động. Nếu người sử dụng lao động không chốt sổ bảo hiểm cho người lao động sẽ bị phạt.
Phó Thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm việc gom mua sổ BHXH
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về thông tin báo chí phản ánh việc nhiều đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 thu gom, mua bán sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) trục lợi.
Hoàn thiện quy định pháp luật về xử lý vi phạm pháp luật lĩnh vực BHXH trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0
Hiện nay, có khoảng hơn 300.000 doanh nghiệp đang hoạt động nhưng chỉ có 150.000 doanh nghiệp tham gia BHXH. Như vậy, số doanh nghiệp trốn đóng BHXH là khoảng 150.000 doanh nghiệp với trên 05 triệu lao động; ngoài ra, còn có các hành vi gian lận, khai man, lập hồ sơ BHXH khống để hưởng các chế độ BHXH (BHXH Việt Nam, 2017).