Thầy dạy yoga quảng cáo thuốc sai sự thật gây chấn động Ấn Độ

23/04/2024, 15:50
báo nói -

TCDN - Tòa án Tối cao Ấn Độ phê phán một thầy dạy yoga nổi tiếng ở Ấn Độ vì quảng cáo thuốc sai sự thật về "thần dược" chữa bách bệnh.

Sau khi tiến hành các thủ tục tố tụng đối với "bậc thầy dạy yoga tự phong" Baba Ramdev vào ngày 27/2, Tòa án Tối cao Delhi (Ấn Độ) đã mở phiên điều trần hôm 16/4 vì ông không giữ lời hứa ngừng toàn bộ quảng cáo sản phẩm sai sự thật do công ty Patanjali Ayurved của của ông đưa ra.

Các phương tiện truyền thông dẫn lời Ramdev tại buổi điều trần: “Chúng tôi không cố ý vi phạm lệnh của Tòa án Tối cao. Chúng tôi đã thực hiện hơn 5.000 nghiên cứu và thí nghiệm".

Dẫu vậy, Tòa án Tối cao Ấn Độ khẳng định Patanjali "không thể thoát tội" và cho công ty một tuần để đưa ra lời xin lỗi công khai. Phiên điều trần tiếp theo diễn ra vào ngày 23/4.

Các nhà điều hành của Patanjali không trả lời câu hỏi của The Straits Times.

Baba Ramdev 1

Hồi tháng 11/2023, Patanjali, doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD, đối mặt làn sóng tố cáo từ Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) và một số cá nhân khác khi tham gia chiến dịch bôi nhọ y học hiện đại, tuyên bố dược phẩm Ayurvedic (hệ thống y học Hindu truyền thống) mà công ty sản xuất có thể chữa bách bệnh.

Trong đơn kiện, IMA đề cập ít nhất 30 quảng cáo của Patanjali gây hiểu lầm. Đáng chú ý nhất là sản phẩm Coronil được tuyên bố sẽ chữa khỏi COVID-19 tại thời điểm dịch bùng phát dữ dội.

Khi bị kiện, hai người đồng sáng lập Patanjali là Baba Ramdev và Balkrishna Acharya cam kết sẽ không đưa thêm tuyên bố trên phương tiện truyền thông về hiệu quả của thuốc hay chê bai ngành y học khác.

Tuy nhiên, ngay hôm sau, thông cáo báo chí của Patanjali khẳng định họ đã thử nghiệm lâm sàng, tiền lâm sàng trên hơn 10 triệu người để kiểm tra hiệu quả sản phẩm.

Kể từ đó, Tòa án chỉ trích thầy dạy yoga nổi tiếng đã khinh thường người thực thi pháp luật, đồng thời thực hiện lỏng lẻo các tiêu chuẩn y tế công cộng. Ramdev và Balkrishna đã đưa ra hai lời xin lỗi nhưng thẩm phán không chấp nhận.

Tòa án tối cao Ấn Độ cho rằng những quảng cáo gây hiểu lầm và phản cảm của Patanjali hứa hẹn chữa khỏi các bệnh từ huyết áp, tiểu đường, béo phì đến rối loạn chức năng gan, thậm chí cả COVID-19, là "cố ý vi phạm pháp luật".

Năm 2006, Baba Ramdev cùng một người có tên Balkrishna Acharya đã thành lập Patanjali Ayurved - doanh nghiệp đa quốc gia sản xuất thực phẩm, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc gia đình và thảo dược tại Haridwar, bang Uttarakhand. Công ty mở 47.000 cửa hàng trên khắp Ấn Độ và cũng bán các sản phẩm ở Mỹ, Anh, Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Canada.

Sản phẩm bán lẻ và dược phẩm của công ty tự nhận là desi (nguồn gốc Ấn Độ), gắn liền với nhiều lợi ích sức khỏe và khả năng chữa bệnh trên diện rộng. Hành động ấy đã vi phạm Đạo luật về thuốc và phương thức ma thuật năm 1954 - cấm quảng cáo các loại thuốc điều trị và chữa khỏi 54 tình trạng bệnh lý cụ thể, bao gồm ung thư, tiểu đường, rối loạn kinh nguyệt, thần kinh, béo phì, bệnh tim, huyết áp cao hoặc thấp.

Những lệnh cấm cùng hàng trăm đơn khiếu nại liên quan đã bị phớt lờ bởi toàn ngành y tế và chính quyền các bang, theo cựu thư ký y tế Ấn Độ Shailaja Chandra. Vì thế, nhiều quảng cáo về phương pháp chữa bệnh thần kỳ vẫn xuất hiện "nhan nhản" trên báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình Ấn Độ.

Bảo Long/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Thầy dạy yoga quảng cáo thuốc sai sự thật gây chấn động Ấn Độ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan