Trung Quốc: Truy quét tội phạm trốn thuế trong ngành livestream

01/04/2022, 07:27

TCDN - Cơ quan quản lý thuế của Trung Quốc cho biết sẽ truy quét tội phạm trốn thuế trong ngành công nghiệp phát trực tiếp (livestream) đang bùng nổ.

Cơ quan quản lý không gian mạng, Tổng cục Thuế vụ Quốc gia và Tổng cục Giám sát Quản lý Thị trường Quốc gia Trung Quốc vừa phối hợp ban hành văn bản về việc quy phạm hành vi kiếm lời từ phát trực tiếp (livestream) trên nền tảng mạng, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành này.

Theo đó, các cơ quan này sẽ truy quét tội phạm trốn thuế trong ngành công nghiệp phát trực tiếp đang bùng nổ và sẽ bắt đầu yêu cầu các nền tảng trực tuyến báo cáo danh tính, thu nhập và lợi nhuận của những người phát trực tiếp 6 tháng một lần, theo VOV.

Cơ quan quản lý thuế Trung Quốc cho biết trên trang web của mình rằng những người livestream và các nền tảng nên cạnh tranh công bằng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý.

Viya đã bị phạt 1,34 tỉ nhân dân tệ (211,1 triệu USD) vì che giấu thu nhập cá nhân và các hành vi phạm pháp khác vào năm 2019 và 2020.

Viya đã bị phạt 1,34 tỉ nhân dân tệ (211,1 triệu USD) vì che giấu thu nhập cá nhân và các hành vi phạm pháp khác vào năm 2019 và 2020.

“Livestream đã đóng một vai trò quan trọng những năm gần đây trong việc thúc đẩy việc làm linh hoạt. Đồng thời, nó cũng có những vấn đề như quản lý kém, hành vi tiếp thị thương mại bất thường, trốn thuế, cản trở sự phát triển lành mạnh của ngành và làm tổn hại đến công bằng xã hội", cơ quan này cho biết trên báo Lao động.

Hiện nay tại Trung Quốc, livestream đang trở nên phổ biến với hàng triệu người có ảnh hưởng đang chạy các kênh trên những nền tảng như Douyin, TikTok, Kuaishou của Trung Quốc và các nền tảng video ngắn khác, nơi họ chia sẻ về các chủ đề bao gồm lối sống, ẩm thực, trò chơi và du lịch.

Đáng chú ý, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã nhắm vào một số nhân vật lợi dụng kinh doanh qua livestream để trốn thuế, đặc biệt là một số người bán sản phẩm thông qua các chương trình livestream.

Vào tháng 12 vừa qua, Viya, tên thật là Huang Wei và là một livestreamer nổi tiếng, được biết đến ở Trung Quốc với khả năng bán hàng qua mạng, đã bị phạt 1,34 tỉ nhân dân tệ (211,1 triệu USD) vì che giấu thu nhập cá nhân và các hành vi phạm pháp khác vào năm 2019 và 2020.

Hải Đăng (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Truy quét tội phạm trốn thuế trong ngành livestream tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan