Ứng dụng số hóa trong quản lý thuế với Zalo, Facebook, Youtube

20/09/2023, 09:15
báo nói -

TCDN - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu Cục Thuế Hà Nội cần nhanh chóng, quyết liệt, sử dụng lợi thế của công nghệ thông tin và dữ liệu lớn (Big Data) và các ứng dụng số hóa để tìm ra người nộp thuế nhất là những sàn thương mại điện tử khó đoán định như: zalo, facebook, you tube…

Ngày 19/9, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành đã có buổi làm việc với Cục Thuế Hà Nội về công tác triển khai “Bản đồ số về hộ kinh doanh” và quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn TP Hà Nội.

Báo cáo tại buổi làm việc, Cục Thuế Hà Nội cho biết trong thời gian qua đơn vị đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách thuế, thư ngỏ đến người nộp thuế có phát sinh hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm truyền tải các nội dung đến người nộp thuế để nắm bắt và thực hiện kê khai, nộp thuế đúng quy định của pháp luật.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành làm việc với Cục Thuế Hà Nội.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành làm việc với Cục Thuế Hà Nội.

Trên cơ sở phân tích đặc điểm hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Cục Thuế Hà Nội cũng đã tiến hành phân loại hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thành từng nhóm đối tượng cụ thể, từ đó triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đối với từng nhóm đối tượng.

Đối với việc triển khai ứng dụng “Bản đồ số về hộ kinh doanh”, Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng lộ trình triển khai chi tiết theo từng giai đoạn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ Tổng cục Thuế giao, đồng thời thông báo và phân công nhiệm vụ đến từng Phòng, Chi cục thuế đối với từng nội dung gắn theo lộ trình triển khai thực hiện.

Đến nay, về cơ bản Cục Thuế Hà Nội đã hoàn tất các nội dung tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch của hộ kinh doanh trên TMS, đảm bảo cơ sở dữ liệu và phân quyền chức năng đến các bộ phận, cán bộ để triển khai ứng dụng “Bản đồ số về hộ kinh doanh” trên ứng dụng Etax theo đúng lộ trình của Tổng cục Thuế.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 920 User cán bộ của 25 chi cục thuế và Cục thuế đã được phân quyền để xem bản đồ số, phục vụ công tác tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin. Dữ liệu Hộ kinh doanh của 30 địa bàn đã được cập nhật vào ứng dụng, sau khi ứng dụng được Tổng cục Thuế xây dựng thêm các chức năng bổ sung, các đơn vị sẽ tiếp tục triển khai rà soát để báo cáo các lỗi sai, vướng mắc của ứng dụng để kịp thời báo cáo Tổng cục thuế nâng cấp, điều chỉnh, sửa đổi ứng dụng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho rằng, việc ứng dụng Bản đồ số sẽ giúp cơ quan thuế nắm chắc các hộ kinh doanh trên địa bàn địa bàn, từ đó nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế, mang lại nhiều lợi ích cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người dân.

Theo ông Mai Xuân Thành, ngành Thuế xác định việc đẩy mạnh chuyển đổi số không chỉ để phục vụ công tác quản lý thuế của cơ quan thuế mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp theo đúng mục tiêu xuyên suốt, đó là “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”. Do đó, ngành Thuế đã và đang tiếp tục xây dựng, nâng cấp và triển khai các ứng dụng Bản đồ số về hộ kinh doanh; mỏ khoáng sản; về giá đất, giá chuyển nhượng bất động sản;… để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Tổng cục trưởng đề nghị Cục Thuế Hà Nội cần tăng cường các buổi làm việc trực tiếp với các Chi cục thuế để theo sát tình hình triển khai công việc, nắm rõ được những khó khăn trong triển khai “Bản đồ số về hộ kinh doanh” để kịp thời tháo gỡ vướng mắc để triển khai đồng bộ, hiệu quả trên toàn địa bàn về một ứng dụng mới của ngành Thuế.

Theo Tổng cục trưởng, việc áp dụng “Bản đồ số về hộ kinh doanh” có mối liên quan rất chặt chẽ với quản lý thuế thương mại điện tử bởi để chuẩn hoá dữ liệu, cơ quan thuế cần nhận diện rõ đối tượng người nộp thuế bằng nhiều cách thức, trực tiếp hoặc gián tiếp. Như việc nhận diện cần phân tích những dữ liệu liên quan đến các mối quan hệ của người nộp thuế, tổng hợp thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành Thuế về hộ kinh doanh.

“Cơ quan thuế cần nhanh chóng, quyết liệt, sử dụng đa dạng và phát huy tối đa lợi thế của công nghệ thông tin và dữ liệu lớn (Big Data) và các ứng dụng số hóa từ đó đưa ra phương án và kỹ thuật nhận diện và quản lý rủi ro để tìm ra người nộp thuế trên địa bàn và hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhất là những sàn thương mại điện tử khó đoán định như: zalo, facebook, you tube…” - Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành lưu ý.

Về phía Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành yêu cầu các đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ cùng Cục Công nghệ thông tiếp tục nghiên cứu số hóa các nghiệp vụ thuế. Trong đó, tiếp tục nghiên cứu đưa ra các chỉ tiêu chi tiết để so sánh đánh giá thông tin được cung cấp trong bản đồ như sự phân cấp trong việc công khai thông tin của ứng dụng bản đồ nhất là đối với các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn... từ đó ngày càng hoàn thiện ứng dụng để tạo điều kiện cho cơ quan thuế địa phương triển khai đồng bộ, chính xác trong quá trình ứng dụng “Bản đồ số về hộ kinh doanh” trong quản lý thuế.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng số hóa trong quản lý thuế với Zalo, Facebook, Youtube tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng cục Thuế chuẩn bị triển khai thí điểm bản đồ số hộ kinh doanh
Dự kiến trong giai đoạn 1 từ ngày 1/8/2023 đến hết ngày 31/12/2023, Tổng cục Thuế sẽ triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh tại 5 Cục Thuế nhằm hỗ trợ cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách.