Xử nghiêm hành vi găm hàng chờ tăng giá xăng dầu

28/05/2020, 05:43
báo nói -

TCDN - Chiều 27/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có chỉ thị bảo đảm nguồn cung và thực hiện quy định về kinh doanh xăng dầu; đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá, các hành vi kinh doanh hàng kém chất lượng.

Trước những thông tin về việc thị trường xăng dầu có tình trạng găm hàng, “bán nhỏ giọt”, có cây xăng treo biển “hết xăng” … cùng với chỉ đạo các đơn vị, lực lượng quản lý thị trường lập tức vào cuộc kiểm tra, ngày 27/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Một cây xăng tại Hà Nội thông báo ngừng bán với lý do mất điện vào trưa 27/5. Ảnh:ITN.

Một cây xăng tại Hà Nội thông báo ngừng bán với lý do mất điện vào trưa 27/5. Ảnh:ITN.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Vụ Thị trường trong nước chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu tìm kiếm, có phương án bảo đảm nguồn hàng từ nguồn trong nước và nhập khẩu; tuân thủ nghiêm quy định về dự trữ lưu thông.

Theo dõi sát tình hình thị trường, cung cầu mặt hàng xăng dầu, diễn biến giá xăng dầu trong nước và thế giới để tham mưu điều hành giá mặt hàng xăng dầu phù hợp với tình hình kinh tế xã hội hiện tại, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát;

Vụ Thị trường cũng cần phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường rà soát việc thực hiện các điều kiện về kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trong việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Vụ Dầu khí và Than chỉ đạo các Nhà máy lọc dầu trong nước đảm bảo hoạt động sản xuất ổn định, cung ứng đủ số lượng, chủng loại xăng dầu theo kế hoạch sản xuất đã được phê duyệt; Yêu cầu các Nhà máy sản xuất xăng dầu sớm hoàn thành việc bảo dưỡng để vận hành trở lại và cung cấp đủ lượng hàng theo tiến độ đã ký kết với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước.

Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu trên cả nước (kiểm soát chặt chẽ chất lượng, số lượng, giá bán xăng dầu kinh doanh của các thương nhân kinh doanh xăng dầu); thực hiện các hoạt động kiểm tra chấp hành pháp luật tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá, các hành vi kinh doanh hàng kém chất lượng.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần theo dõi sát diễn biến thị trường, nhất là hoạt động bán xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, thông tin nhanh đối với các vấn đề phát sinh về Bộ Công Thương để phối hợp xử lý; giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn.

Theo báo cáo của các đơn vị đầu mối xăng dầu với Bộ Công Thương, những đơn vị kinh doanh xăng dầu lớn như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam-CTCP (PVoil)... đã cung cấp vượt tới hơn 60% nhu cầu của thị trường. Nhưng thời gian qua, các đại lý thấy đầu mối nào chiết khấu cao thì tăng nhập, không tuân thủ theo quy định "chỉ nhập tại một đầu mối để bảo đảm chất lượng". Vì vậy, khi giá xăng dầu tăng, chiết khấu giảm, đại lý quay lại nhập thì các doanh nghiệp đầu mối không cân đối đủ hàng.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, tình trạng này đã xảy ra tại 11 địa phương trên cả nước với nhiều cách thức khác nhau. Cụ thể, tại tỉnh Bắc Giang có 3 doanh nghiệp, cửa hàng nghỉ bán; tỉnh Hải Dương có phản ánh về nguồn cung xăng dầu nhỏ giọt, khó lấy hàng; tỉnh Gia Lai có 2 cửa hàng đóng cửa, không bán; tỉnh Đắk Lắk có 3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng cửa, không bán…

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Xử nghiêm hành vi găm hàng chờ tăng giá xăng dầu tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

PVN kiến nghị cấm nhập khẩu xăng dầu, Bộ Công Thương nói gì?
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, việc cấm nhập khẩu xăng dầu phải cân nhắc phải đảm bảo an ninh năng lượng, đủ xăng dầu để cung cấp và đảm bảo hài hòa các quyền lợi giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối, người tiêu dùng...