Bộ GTVT nói gì về đề xuất mở thêm các tuyến đường huyết mạch qua Đồng Nai?

27/03/2024, 08:58
báo nói -

TCDN - Bộ GTVT vừa có Công văn số 3130/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai gửi tới sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

Trước đó Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau:

“Cử tri thành phố Biên Hòa phản ánh tình trạng tai nạn giao thông và kẹt xe thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực tỉnh Đồng Nai. Đề nghị nâng cấp, cải tạo, mở thêm các tuyến đường huyết mạch trong tỉnh, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường cao tốc để thuận tiện giao thông cho nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Nai.”

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 1 từ Cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn đến huyên Năm Căn, tỉnh Cà Mau, chiều dài 2.482 km, đạt tiêu chuẩn cấp III, 04 làn xe. Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 114 km, trong đó: (i) đoạn tuyến hiện hữu có chiều dài 101,8 km đã được nâng cấp, mở rộng với quy mô 04 làn xe, nền đường rộng 20,5m, có giải phân cách cứng giữa hai chiều xe chạy; (ii) tuyến tránh thành phố Biên Hòa (đường Võ Nguyên Giáp) dài 12,2 km đang khai thác với quy mô 06 làn xe, mốc lộ giới 77m. Như vậy, hiện nay Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã được đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng đáp ứng quy mô theo quy hoạch.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng với mục tiêu “đến năm 2030 phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc” và Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ trong đó xác định “ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông”, trong thời gian vừa qua, Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT đã ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư các dự án động lực quan trọng, cấp bách trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung, trong đó: (i) đã hoàn thành đưa vào khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 100km từ tháng 4/2023 góp phần giảm lưu lượng, ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai; (ii) đang quyết liệt chỉ đạo thúc đẩy tiến độ thi công để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án đường bộ cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” và khu bến cảng container Cái Mép; (iii) đang phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai, các địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án: đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành; đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến đường sắt liên kết vùng Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ…

Sau khi các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm nêu trên hoàn thành theo đúng kế hoạch, cùng với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Đồng Nai và các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch tỉnh, sẽ tháo gỡ được điểm nghẽn, tăng cường liên kết vùng, đồng thời tạo thành bộ khung kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ nhu cầu lưu thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành giao thông vận tải.

Nguyễn Triệu
Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT nói gì về đề xuất mở thêm các tuyến đường huyết mạch qua Đồng Nai? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Kim Oanh Group và “thói quen” nợ thuế tại Đồng Nai
Tính đến ngày 31/1, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 90 doanh nghiệp nằm trong danh sách nợ thuế với tổng số tiền gần 674 tỷ đồng. Trong đó, “ông lớn” bất động sản là Kim Oanh Group nợ gần 47 tỷ đồng.