Công ty HQC chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán, đối tác kiện ra tòa

25/01/2024, 10:34
báo nói -

TCDN - Công ty HQC chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng thi công khách sạn Dầu khí tại số 9-11 Hoàng Diệu, Tp. Vũng Tàu nên Công ty Thiên Phước đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân Tp.Vũng Tàu, yêu cầu thanh toán khoản công nợ đang còn tồn đọng cho hóa đơn đã xuất.

Tòa án đã thụ lý

Tòa án nhân dân Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thụ lý, để giải quyết vụ án số 41/2023/TB-TLVA, về việc Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Thiên Phước (gọi tắt là Công ty Thiên Phước) có địa chỉ tại Phường 4, Quận 5, Tp.HCM kiện Công ty Cổ phần Thiết bị và công nghiệp HQC (gọi tắt là Công ty HQC) có địa chỉ tại 188/52 Quán Thánh, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Tp. Hà Nội. Với lý do Công ty HQC đã chậm tiến hành thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho hợp đồng thi công khách sạn Dầu khí tại số 9-11 Hoàng Diệu, Tp. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà Công ty HQC là tổng thầu, dù Công ty Thiên Phước đã hoàn thành khối lượng công việc theo hợp đồng, đã được nghiệp thu và đã xuất hóa đơn.

Thông báo về việc thu lý vụ án của Toà án nhân dân Tp.Vũng Tàu

Thông báo về việc thu lý vụ án của Toà án nhân dân Tp.Vũng Tàu

Theo nội dung trình bày của Công ty Thiên Phước cho thấy, từ ngày 20/12/2018 Công ty Thiên Phước và Công ty HQC đã ký kết hợp đồng số 2012/2018/HĐKT/HQC-TP về việc thi công, cung cấp và lắp đặt nội thất văn phòng và các phụ lục kèm theo. Tổng giá trị hợp đồng này là hơn 10,7 tỷ đồng, bao gồm toàn bộ chi phí, lợi nhuận và các khoản thuế liên quan. Thời hạn thực hiện 55 ngày kể từ ngày Hợp đồng có hiệu lực (bao gồm cả ngày thứ bảy và chủ nhật; trừ các ngày nghỉ lễ tết theo quy định). 

Theo đó, công việc mà Công ty Thiên Phước phải làm là thực hiện thi công, cung cấp và lắp đặt nội thất văn phòng tại “Công trường”  khách sạn Dầu khí tại số 9-11 Hoàng Diệu, Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Công ty HQC là tổng thầu, Công ty HQC có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ giá trị Hợp đồng nêu trên.

Tiếp đó, ngày 21/12/2018, đại diện các bên ký Biên bản số 001/BBNTVLĐV/HQC-TP nghiệm thu vật liệu, sản phẩm chế tạo sẵn/thiết bị trước khi sử dụng.

Đến ngày 04/01/2019, các bên đã ký phụ lục bổ sung hợp đồng và lập Biên bản làm việc về việc đàm phán điều chỉnh một số nội dung của hợp đồng. Theo đó, đã thống nhất điều chỉnh nội dung trong Điều 8, khoản 8.3, thanh toán hợp đồng, cụ thể: “Trên cơ sở các biên bản nghiệm thu công việc xây dựng trong đợt thanh toán, Bên B lập giá trị khối lượng hoàn thành tạm tính của đợt thanh toán, Bên A sẽ thanh toán cho bên B 90% giá trị đó. Thời hạn thanh toán trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày Bên A nhận được đầy đủ hồ sơ thanh toán hợp lệ theo quy định” thành: “Trên cơ sở các biên bản nghiệm thu công việc xây dựng trong đợt thanh toán, Bên B lập giá trị khối lượng hoàn thành tạm tính của đợt thanh toán, Bên A sẽ thanh toán cho bên B 60% giá trị đó. Thời hạn thanh toán trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày Bên A nhận được đầy đủ hồ sơ thanh toán hợp lệ theo quy định”. Nhưng giá trị hợp đồng không thay đổi.

Theo Công ty Thiên Phước, quá trình thực hiện hợp đồng Công ty đã hoàn thành các nghĩa vụ thi công, cung cấp và lắp đặt nội thất văn phòng tại khách sạn Dầu khí số 9-11 Hoàng Diệu, Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng và các phụ lục kèm theo đối với Công ty HQC.

Tiếp đó, ngày 25/01/2019, các bên đã ký Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng để đưa vào sử dụng. Như vậy, tính từ ngày ký hợp đồng (ngày 20/12/2018), Công ty Thiên Phước đã hoàn tất thi công trong vòng 37 ngày, trước thời gian quy định trong hợp đồng là 55 ngày.

Đến ngày 31/7/2019, các bên đã ký Biên bản xác nhận hoàn thành công việc nghiệm thu các công việc tồn tại. Đối với Biên bản này, các bên chỉ nghiệm thu một số công việc nhỏ cần điều chỉnh theo yêu cầu của đơn vị sử dụng, hoàn toàn không đáng kể, không ảnh hưởng đến tiến độ hợp đồng.

Cam kết thanh toán nhưng rồi “chây ỳ”…vì khó khăn?

Theo đó, ngày 29/6/2020, Công ty Thiên Phước đã gửi Công văn số 03/2020-TP yêu cầu Công ty HQC thực hiện nghĩa vụ thanh toán giá trị quyết toán hợp đồng. Thế nhưng, sau đó ngày 13/7/2020, Công ty HQC đã có Công văn phúc đáp số 33/2020/CV-HQC xác nhận khoản nợ còn phải thanh toán theo hợp đồng là 3 tỷ đồng, và cam kết trong vòng 06 tháng cuối năm sẽ thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng đang nợ Công ty Thiên Phước. Theo đó, lý do mà Công ty HQC đưa ra giải thích cho việc chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán là: “Gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên không thể huy động kịp nguồn tiền để thanh toán cho khoản nợ hợp đồng nên đã xin được gia hạn nghĩa vụ thanh toán”.

Như vậy, tính đến ngày 12/9/2020 Công ty HQC đã thanh toán tổng số tiền 1 tỷ 650 triệu đồng cho Công ty Thiên Phước. Tuy nhiên, sau đó Công ty HQC lại không tiếp tục tiến hành thanh toán thêm bất cứ khoản tiền nào. Cho đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền nợ gốc Công ty HQC còn phải thanh toán cho Công ty Thiên Phước là 1 tỷ 350 triệu đồng.

Cũng theo Công ty Thiên Phước, công ty này đã thực hiện hợp đồng một cách thiện chí, hoàn thành các hạng mục công việc theo đúng thỏa thuận, và cũng đã hỗ trợ Công ty HQC trong việc chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán trong thời gian dài. Tuy nhiên, Công ty HQC lại thể hiện sự thiếu thiện chí khi liên tục chậm trễ, kéo dài thời gian thanh toán đối với giá trị hợp đồng còn lại.

Việc Công ty HQC đã không thực hiện đúng các cam kết trong việc thanh toán đúng hạn đã khiến Công ty Thiên Phước gặp nhiều trở ngại trong việc thu hồi vốn, ngắt quãng quá trình kinh doanh của Công ty.

Thế nên, trước sự vi phạm của Công ty HQC, Công ty Thiên Phước đã nộp đơn khởi kiện Công ty này tại Tòa án nhân dân Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu thanh toán khoản công nợ còn tồn đọng.

Thanh Quang
Bạn đang đọc bài viết Công ty HQC chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán, đối tác kiện ra tòa tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan