Đà Nẵng và 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế trong năm 2020

06/07/2020, 16:46

TCDN - Trên cơ sở dự báo tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng, kết hợp sự rà soát, tính toán theo các chỉ tiêu các cân đối lớn của Chính phủ về tăng trưởng của Việt Nam, UBND TP Đà Nẵng đã đề xuất 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế.

da nang

Sáng 6/7, HĐND TP Đà Nẵng khai mạc Kỳ họp thứ 15 khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng tại kỳ họp, ảnh hưởng đại dịch Covid-19, kinh tế Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm 2020 không thể duy trì được mức tăng như những năm trước, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng sụt giảm và có mức tăng trưởng khá thấp. Trên cơ sở đó, UBND TP Đà Nẵng đã đề xuất 3 kịch bản tăng trưởng năm 2020.

Theo đó, kịch bản 1 đưa ra tình huống Việt Nam cơ bản khống chế và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 từ nửa cuối tháng 4/2020. Hầu hết các quốc gia là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng với Việt Nam nói chung và Đà Nẵng khống chế được dịch trong quý III/2020.

Với kịch bản này, vào quý III, kinh tế Đà Nẵng trên đà phục hồi, tuy nhiên giá trị tăng thêm của các ngành (phân theo ngành cấp 1) vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của bệnh dịch, nhưng tác động ở mức khoảng 50% đến 60% so với tác động bình quân 6 tháng đầu năm 2020. Sang quý IV, giá trị tăng thêm của tất cả các ngành cơ bản sẽ trở lại như dự kiến ban đầu.

Theo kịch bản này, dự kiến GRDP Đà Nẵng tăng khoảng 1,3% so với năm 2019.

Kịch bản 2 là tình huống Việt Nam đã cơ bản khống chế và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 từ nửa cuối tháng 4/2020. Một vài các quốc gia là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng với Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng khống chế được dịch trong quý III/2020, một số nước chỉ khống chế được dịch trong quý IV/2020.

Khi đó, vào quý III, kinh tế Đà Nẵng chưa thể phục hồi, giá trị tăng thêm của các ngành vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh tương đương bình quân 6 tháng đầu năm 2020. Sang đến quý IV, kinh tế trên đà phục hồi, tuy nhiên giá trị tăng thêm của các ngành vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của bệnh dịch, nhưng tác động ở mức khoảng 50% đến 60% so với tác động bình quân 6 tháng đầu năm 2020.

Theo kịch bản này, dự kiến GRDP Đà Nẵng giảm khoảng 0,88% so với năm 2019.

Kịch bản 3 là tình huống Việt Nam đã cơ bản khống chế và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 từ nửa cuối tháng 4/2020. Hầu hết các quốc gia là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng với Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng chưa thể khống chế được dịch trong quý III/2020 và kéo dài sang quý IV/2020.

Với kịch bản này, kết quả 6 tháng cuối năm 2020, kinh tế Đà Nẵng vẫn chưa thể phục hồi, giá trị tăng thêm của các ngành vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của bệnh dịch tương đương bình quân 6 tháng đầu năm 2020, thậm chí ảnh hưởng mạnh hơn do hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ kéo dài.

Theo kịch bản này, dự kiến GRDP Đà Nẵng giảm khoảng 2,83% so với năm 2019.

Các kịch bản chủ yếu phụ thuộc vào bối cảnh chính là thời điểm các quốc gia đối tác thương mại, đầu tư quan trọng với Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, các nước Asean, EU khống chế được dịch bệnh. Cùng với đó, tất cả các kịch bản cũng đã tính đến nỗ lực của chính quyền, người dân TP Đà Nẵng trong việc nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân trong trạng thái bình thường mới.

Xu hướng chung là các quốc gia đều mong muốn có thể sớm gỡ bỏ lệnh cách ly, phong tỏa để cuộc sống và việc làm của người dân quay trở lại bình thường. Tuy nhiên, tại tất cả các nước, các quyết định đều được xem xét, cân nhắc một cách rất thận trọng để hạn chế sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19, việc bãi bỏ những biện pháp hạn chế rủi ro quá sớm có thể kéo theo một đợt bùng phát dịch mới.

Do vậy, UBND TP Đà Nẵng nhận định, khả năng kịch bản 1 là quá lý tưởng, trong khi kịch bản 3 hoàn toàn có thể xảy ra, khi hàng ngày vẫn có trên 100 ngàn người mắc bệnh và trên 5 ngàn người tử vong (thời điểm đầu tháng 6/2020). Vì vậy, kịch bản 2 có thể là một lựa chọn phù hợp để làm định hướng phấn đấu trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng trong 6 tháng cuối năm 2020.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng và 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá đất đô thị Đà Nẵng cao nhất gần 100 triệu đồng/m2
Theo UBND TP Đà Nẵng, giá đất ở cao nhất tại Đà Nẵng là 98,8 triệu đồng/m2. Giá đất thương mại, dịch vụ tại Đà Nẵng cao nhất là hơn 79 triệu đồng/m2. Giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại Đà Nẵng cao nhất là hơn 59,2 triệu đồng/m2.