Doanh nghiệp nào được thụ hưởng từ gói hỗ trợ về thuế và tiền thuê đất?

12/03/2020, 10:12

TCDN - Những đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 như: Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; Sản xuất, chế biến thực phẩm; Dệt; Sản xuất trang phục... sẽ được hưởng gói hỗ trợ.

181257

Tại họp báo chuyên đề ngày 11/3, đại diện Bộ Tài chính cho biết, ngày 10/3/2020, Bộ Tài chính đã ký công văn xin ý kiến tổ chức, cá nhân về dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với tác động của dịch Covid-19. Những đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 như: Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; Sản xuất, chế biến thực phẩm; Dệt; Sản xuất trang phục; Sản xuất giày, dép; Sản xuất sản phẩm từ cao su; Sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính; Sản xuất, lắp ráp ô tô (trừ sản xuất, lắp ráp ô tô từ 09 chỗ ngồi trở xuống).

Cùng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế như: Vận tải đường sắt; Vận tải đường bộ; Vận tải đường thủy; Vận tải hàng không; Kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải; Dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống; Hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch. Các doanh nghiệp kể trên thuộc danh mục ngành kinh tế được xác định theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 và Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng là những doanh nghiệp được hỗ trợ trong dự thảo Nghị định này.

Ông Nguyễn Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính nhấn mạnh, gói hỗ trợ mà Bộ Tài chính đề xuất trong dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất là 30.100 tỷ đồng.

Để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, dự kiến Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Nghĩa là Nghị định này sẽ không có thông tư hướng dẫn mà sẽ triển khai thực hiện ngay từ khi ký.

Trước đó, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành rà soát các khoản phí, lệ phí là đầu vào của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã ban hành quy định theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, hoặc trình Chính phủ ban hành.

Theo ông Phạm Đình Thi, mới đây, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ ban hành Nghị định số 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 139/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài. Trong đó, nghị định này đã miễn lệ phí môn bài hàng năm đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; cơ sở giáo dục, mầm non công lập và cơ sở giáo dục công lập; miễn lệ phí môn bài năm đầu của doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân và nhóm cá nhân thành lập mới; miễn lệ phí môn bài của chi nhánh, địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 47/2019/TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, điều chỉnh thu lệ phí kinh doanh từ 200 nghìn đồng xuống còn 5 nghìn đồng/lượt.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang trình nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP và Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Trong dự thảo nghị định này đã đề nghị giảm thuế cho 14 mặt hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp; giảm thuế nhập khẩu cho 25 mặt hàng cơ khí. Ví dụ như mặt hàng động cơ, giảm từ 20% xuống 10%; bộ phận của máy thổi khí giảm từ 15% xuống 10%..., hoặc ngành công nghiệp khác, đề xuất giảm thuế cho 12 mặt hàng. Đối với ngành công nghiệp, bổ sung ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất gia công, lắp ráp các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, ưu tiên phát triển công nghiệp cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô, góp phần giảm chi phí đầu vào cho các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Xem chi tiết tờ trình kèm dự thảo Nghị định tại đậy.

Thu Hằng
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nào được thụ hưởng từ gói hỗ trợ về thuế và tiền thuê đất? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan