Giá vàng "lên đồng", doanh nghiệp duy nhất trong ngành lọt "mắt xanh" Forbes Việt Nam

06/08/2020, 20:45

TCDN - "Bảng vàng” của kỳ đánh giá thứ 5 nhằm bình chọn 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã được Forbes Việt Nam công bố. Điều đáng chú ý ở đây, giữa lúc giá vàng làm mưa làm gió, danh mục có tổng giá trị thương hiệu lên đến 12,6 tỷ USD này lại chỉ xướng danh doanh nghiệp vàng duy nhất.

Tổng giá trị thương hiệu của danh mục Top 50 năm nay tăng 3,3 tỷ USD so với năm trước, tương ứng 22%. Forbes Việt Nam đã áp dụng phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), dựa trên các tiêu chí về vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh, con số lợi nhuận trên mỗi cổ phần so với thị giá, thu nhập trước thuế và lãi vay, độ phủ của sản phẩm và mức độ nhận biết của người tiêu dùng,…Các con số được tính toán dựa trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Cũng theo đánh giá của đơn vị này, giá trị thương hiệu của PNJ trong năm 2020 đạt 94,1 triệu USD, tăng 15,5 triệu USD so với kỳ đánh giá 2019, thăng 3 hạng lên vị trí 21 và tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong ngành hàng tiêu dùng cá nhân. PNJ cũng là thương hiệu trang sức duy nhất tại Việt Nam góp mặt trên bảng xếp hạng.

Giá vàng

Giá vàng "lên đồng", doanh nghiệp duy nhất trong ngành lọt "mắt xanh" Forbes Việt Nam

Forbes Việt Nam cho biết: “Chúng tôi không tính toán thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh độc quyền, doanh nghiệp kinh doanh bán buôn, thương hiệu không tác động đến hành vi người tiêu dùng.”

Như vậy, mảng bán lẻ và năng lực tác động hành vi tiêu dùng trở thành 2 trong nhiều tiêu chí quan trọng để bình chọn cho danh mục Top 50 năm nay. Trong khi đó, tiến trình tái định vị chiến lược kinh doanh nhằm thúc đẩy sự chuyển hóa mô hình từ sản xuất đến bán hàng đơn thuần sang mô hình bán lẻ đúng nghĩa và tăng cường các phương thức gia tăng trải nghiệm khách hàng, kết hợp áp dụng công nghệ phân tích hành vi tiêu dùng đã giúp doanh nghiệp vàng đầu ngành không chỉ giữ vững vị thế với mạng lưới bán lẻ gần 360 điểm bán – quy mô vượt xa các đối thủ Doji, SJC,…mà còn mang đến biên lợi nhuận đáng mơ ước đối với các đơn vị cùng ngành.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù đối mặt nhiều khó khăn do dịch bệnh, biên lãi gộp lũy kế của doanh nghiệp này vẫn duy trì ở mức 19,7%, nếu tính riêng trong tháng 6 là 20,2%, tăng mạnh so với mức 18,5% so với cùng kỳ 2019. Kết quả này đến từ tỷ trọng đóng góp cao của mảng bán lẻ trang sức (đóng góp 58% so với 47,9% so với cùng kỳ). Tăng trưởng bán lẻ tăng 26% so với tháng 6/2019. 

Và cũng mới đây, với kỳ vọng tăng trưởng, DC Developing Markets Strategies Public đã nâng tỷ trọng nắm giữ thêm 200.000 cổ phiếu PNJ. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đang nắm giữ hơn 1,6 triệu cổ phiếu PNJ, chiếm tỷ trọng nâng tỷ trọng lên hơn 1,6 triệu cổ phiếu, tương đương 0,72 %. 

Sông Dinh
Bạn đang đọc bài viết Giá vàng "lên đồng", doanh nghiệp duy nhất trong ngành lọt "mắt xanh" Forbes Việt Nam tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan