Nhiều doanh nghiệp lớn tại Bộ GTVT để xảy ra sai phạm
TCDN - Kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Bộ GTVT đã chỉ ra loạt doanh nghiệp có sai phạm như: Nova Sasco, ACV, VIMC, VOSA Corporation, Cienco 4, TCT Xây dựng Thăng Long,...
Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo Kết luận thanh tra số 2414/TB – TTCP về việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Đối với việc quản lý, sử dụng đất đai, Bộ GTVT cũng đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát việc quản lý và sử dụng đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật tránh thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước.
Tuy nhiên, do triển khai nhanh, diễn ra trong một thời gian ngắn nên việc quản lý sử dụng đất còn có nhiều tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm. Trong đó, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm tại 12 lô đất chuyển nhượng, sử dụng sai mục đích tại Bộ GTVT.
Đối với cơ sở nhà đất tại số 108-112B-114 đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh của Sasco: Bộ GTVT, UBND Thành phố Hồ Chí Minh để Sasco hợp tác, liên doanh với Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova thực hiện Dự án xây dựng khu thương mại căn hộ cao cấp khi Sasco chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa thực hiện đúng theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 8 Quyết định 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ và khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai số 45/2013/QH ngày 29/11/2013; UBND Thành phố Hồ Chí Minh chậm xác định tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Nova Sasco chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước nhưng đã chuyển nhượng các căn hộ, sản phẩm của dự án cho khách hàng là chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 42 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.
Như vậy, Dự án xây dựng khu thương mại căn hộ cao cấp chưa hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và xác định giá đất, chưa nộp tiền sử dụng đất đã hợp tác liên doanh và đầu tư xây dựng, bán căn hộ cho người dân và người dân đã vào ở là chưa chấp hành đúng trình tự đầu tư xây dựng theo quy định.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc Bộ GTVT, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Nova Sasco, Sasco và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP.
Đối với cơ sở nhà đất 11.276 m2 tại cụm 9, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội: Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa tiến hành rà soát, kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước đã được cấp có thấm quyền phê duyệt khi thực hiện cổ phần hóa Công ty Vận tải số 2 và Công ty Đầu tư và Xây dựng Nhà ở giao thông vận tải theo quy định tại khoản 3 Điều 63 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ và khoản 4 Điều 1 Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 2934/UB-NNĐC ngày 25/9/2003 chấp thuận về nguyên tắc cho Công ty Đầu tư và Xây dựng nhà ở được lập dự án sử dụng đất (trong khi Công ty cố phần Vận tải số 2 đang quản lý, sử dụng đất để đào tạo nghề tại cơ sở cụm 9, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm) là không đúng về trình tự, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư được quy định tại Chương 2 Quyết định số 155/2002/QĐ-UB ngày 18/11/2002 của UBND thành phô Hà Nội.
UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 2538/QĐ-UBND ngày 02/7/2008 thực hiện đồng thời việc thu hồi, chuyển mục đích mục đích sử dụng đất và giao cơ sở nhà đất này cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Nhà ở giao thông vận tải để thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ, công nhân viên là chưa đúng theo quy định tại Điều 32 Luật Đất đai số 13/2003/QH11 ngày 26/11/2003; Đến nay theo báo cáo của Bộ GTVT khu đất mới hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng chưa xác định tiền sử dụng đất phải nộp theo quy định, đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, xin cấp phép xây dựng.
Như vậy, đối với cơ sở nhà đất 11.276 m2 tại cụm 9, phường Phú Thượng quận Tây Hô, thành phô Hà Nội chưa được rà soát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước theo quy định; thu hồi, giao đất đề thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở không đúng trình tự, thủ tục theo quy định.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam – TNHH MTV, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng GTVT.
Đối với cơ sở đất tại số 1 Bến Vân Đồn, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh: Công ty cổ phần Đại lý hàng hải Việt Nam có thỏa thuận góp vốn 46.500 triệu đồng theo Văn bản thỏa thuận số 08/2009/TT-GV ngày 21/9/2009 (trước khi thuê đất trả tiền một lần) để đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành sản xuất kinh doanh (Quyết định số 4030/QĐ-UBND ngày 19/9/2008 của UBND Thành phô Hô Chí Minh) là chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 111 Luật Đất đai 2003; việc góp vốn không lập thành phương án cụ thê để báo cáo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – TNHH MTV (VIMC) theo quy định tại Quyết định số 945/QĐ-HH ngày 12/12/2008 của VIMC tại doanh nghiệp khác mà trên cơ sở Báo cáo số 134/ĐLHHVN ngày 17/5/2009 của người đại diện phần vốn của VIMC tại Công ty cổ phần Bất động sản Đại lý hàng hải Việt Nam về báo cáo kế hoạch tổ chức Đại hội cổ đông năm 2009. Công ty cổ phân Đại lý hàng hải Việt Nam đã thoái toàn bộ vốn tại Công ty cổ phần Bất động sản Đại lý hàng hải Việt Nam và không còn trách nhiệm về thực hiện dự án, hiện dự án đang dừng thực hiện.
Như vậy, cở sở nhà đất tại số 1 bến Vân Đồn, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh được Công ty cổ phần Đại lý hàng hải Việt Nam thực hiện góp vốn ban đầu chưa đúng theo quy định, chưa lập phương án cụ thể để trình VIMC phê duyệt.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Đại lý hàng hải Việt Nam, VIMC.
Đối với cơ sở đất 428 Nguyễn Tất Thành, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh: Công ty Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án Căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ tại Khu II số 428 Nguyễn Tất Thành với Công ty Trung Thủy Lancaster chưa đảm bảo đúng trình tự, ký kết hợp đồng hợp tác trước thời điểm Công ty Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam có đầy đủ các quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật đất đai số 45/2013/QH ngày 29/11/2013.
Dự án đã được Kiểm toán nhà nước kiềm toán được ghi nhận tại Biên bản ngày 11/9/2017, trong đó có truy thu tăng giá trị quyền sử dụng đất do UBND Thành phố Hồ Chí Minh xác định là 233.710.145 đồng và Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có Bản án số 519/2018/KDTM-PT ngày 23/5/2018 (do Công ty TNHH Lancaster Tân Thuận khởi kiện) buộc Công ty Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam có nghĩa vụ ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng khu đất có diện tích 2.164,9 m2 tại địa chỉ 428 Nguyễn Tất Thành, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh cho Công Ty TNHH Lancaster Tân Thuận. Hiện dự án đang dừng triển khai thực hiện nhiều năm gây lãng phí nguồn lực của xã hội.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Vận tải và Thuê tàu biến Việt Nam, VIMC.
Đối với cơ sở đất 430 Nguyễn Tất Thành, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh: UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao cho Cảng Sài Gòn và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 4 thực hiện dự án Khu nhà ở cao tầng 430 Nguyễn Tất Thành, Quận 4 với diện tích 4624,8 m2; Cảng Sài Gòn và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 4 chuyển nhượng dự án Khu nhà ở cao tầng 430 Nguyễn Tất Thành, Quận 4 theo hình thức thỏa thuận cho Công ty Trung Thủy Lancaster với giá trị 150.000 triệu đồng lớn hơn giá trị do đơn vị thẩm định giá lập theo giá thị trường là 18.772,2 triệu đồng. Tuy nhiên việc chuyển nhượng dự án Khu nhà ở cao tầng 430 Nguyễn Tất Thành, Quận 4 chưa được Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 4 tổ chức đấu giá theo quy định tại Điều 15 và khoản 3 Điều 23 Nghị định số 71/2013/NĐ-CP ngày 11/7/2013 của Chính phủ. Hiện dự án dừng triển khai thực hiện nhiều năm gây lãng phí nguồn lực của xã hội.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Cảng Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 4, VIMC.
Đối với Lô đất số 215 đường Lê Lợi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thuộc Cienco 4 - CTCP: Công ty mẹ - Cienco 4 đã chuyển nhượng cho Công ty TNHH Xây lắp tổng hợp miền Trung quyền sử dụng đất khu biệt thự liên lập (26 lô đât) theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số T00204/QSDĐ/830/QĐ-UBĐC ngày 24/6/2004, diện tích 4.729,4 m2 với giá chuyển nhượng 30.372 triệu đồng không được thẩm định giá theo giá thị trường và đấu giá theo quy định tại Điều 38 Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ và khoản 1 Điều 7 Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về Công ty mẹ - Cienco 4.
Đối với Dự án chuyển nhượng đất tại số 14 Phan Chu Trinh, thành phố Huế của Công ty Cổ phần Cầu 1 Thăng Long với diện tích 1.138 m2: Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long-CTCP không kiểm tra để Công ty cổ phần Cầu 1 Thăng Long không thuê đơn vị thẩm định giá xây dựng phương án, giá khởi điểm để đấu giá theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 38 Nghị định 91/2015/NĐ-CP; chuyển nhượng chưa được sự đồng ý của Bộ GTVT và Bộ Tài chính theo quy định khoản 1 Điều 3 Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long - CTCP, Công ty Cổ phần Cầu 1 Thăng Long.
Đối với cơ sở nhà đất tại 16-18 Phan Chu Trinh, thành phố Hà Nội của Công ty Cơ khí Ngô Gia Tự: Bộ GTVT có Văn bản số 273/BGTVT-KHĐT ngày 24/3/2004 cho phép Công ty cơ khí Ngô Gia Tự sử dụng cơ sở nhà đất này hợp tác, liên doanh đầu tư với Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam thành lập pháp nhân mới là không đúng với quy định về quyền và nghĩa vụ của người thuê đất trả tiền hàng năm theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 111 Luật Đất đai năm 2003 (không có quyền được góp vốn bằng quyền sử dụng đất và tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất để hợp tác sản xuất, kinh doanh với tô chức như đối với giao đât có thu tiền sử dụng đất được quy định tại khoản 1 Điều 79 Luật đất đai số 24-L/CTN ngày 14/7/1993 và điểm d khoản 2 Điều 110 Luật Đất đai năm 2003); Công ty Cơ khí Ngô Gia Tự sử dụng tài sản nhà nước (bao gồm tài sản trên đất và giá trị lợi thế đất của cơ sở nhà đất tại 16 Phan Chu Trinh) để góp vốn với Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam theo Hợp đồng liên doanh đầu tư xây dựng ngày 19/8/2004 nhưng không thẩm định giá là chưa thực hiện đúng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 15 Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25/12/2003 của Chính phủ.
Bộ GTVT có Văn bản số 8829/BGTVT-QLDN ngày 26/8/2013 chấp thuận chủ trương để Công ty TNHH MTV Cơ khí Ngô Gia Tự chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty TNHH VIB-NGT khi chưa có ý kiến tham gia của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 71/2013/NĐ-CP ngày 11/7/2013 của Chính phủ.
UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 1332/QĐ – UBND ngày 11/4/2008 thực hiện hợp đồng việc thu hồi đất của Công ty cơ khí Ngô Gia Tự và giao cho Công ty TNHH VIBANK-NGT sử dụng để thực hiện dự án đầu tư Tòa nhà văn phòng thương mại và dịch vụ VIBANK-NGT trong khi Công ty cơ khí Ngô Gia Tự chỉ được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm là chưa đúng theo quy định tại Điều 32 Luật Đất đại số 13/2003/QH11 ngày 26/11/2003.
Như vậy, cơ sở nhà đất tại 16-18 Phan Chu Trinh, thành phô Hà Nội đã được Công ty cơ khí Ngô Gia Tự thực hiện góp vốn không đúng quy định; Bộ GTVT chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần khi chưa có ý kiến của các bộ, ngành; UBND Thành phố Hà Nội thu hồi đất, giao đất, xác định tiền sử dụng đất chưa đúng theo quy định.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc Lãnh đạo Công ty cơ khí Ngô Gia Tự, Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội.
Đối với cơ sở nhà đất tại 53 thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội của Công ty TNHH MTV ôtô 1/5: Cơ sở nhà đất tại 53 thị trấn Đông Anh được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước; Công ty TNHH MTV ô tô 1/5 là doanh nghiệp nhà nước, được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm cho mục đích sử dụng đất là đất cơ sở sản xuất kinh doanh, nhưng Bộ GTVT có các văn bản (Văn bản số 8646/BGTVT-KHĐT ngày 20/12/2011 và Văn bản số 7119/BGTVT-TC ngày 18/7/2013) và Tổng công ty có Văn bản số 125/ĐT-TCKT ngày 13/9/2011 chấp thuận cho Công ty TNHH MTV ôtô 1/5 chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doạnh sang xây dựng nhà ở khi sắp xếp lại các cơ sở nhà đất khi không có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Tài chính là không đúng với quy định tại khoản 3 Điều 8 Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ; chấp thuận cho Công ty TNHH MTV ôtô 1-5 sử dụng cơ sở nhà đất góp vốn hợp tác đầu tư với Công ty cổ phần Bất động sản Vinalines để thành lập pháp nhân mới thực hiện Dự án "Khu thương mại dịch vụ và nhà ở 1/5" là không đúng quyền và nghĩa vụ của người thuê đất trả tiền hàng năm theo quy định tại Điều 175 Luật Đất đai năm 2013.
Bộ GTVT có Văn bản số 7119/BGTVT-TC ngày 18/7/2013 thống nhất nội dung để Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Đông Anh có nghĩa vụ chi trả cho Công ty TNHH MTV ô tô 1-5 số tiền 213 tỷ đồng là giá trị tương ứng với lợi thế thương mại khu đất, phần tài sản trên đất và hỗ trợ nhà máy di dời tới địa điểm mới. Công ty TNHH MTV ôtô 1-5 sử dụng 69,3 tỷ đồng được trích từ số tiền trên để góp vốn vào vốn điều lệ Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Đông Anh, số tiền còn lại 143,7 tỷ đồng được sử dụng vào mục đích di dời và hoàn thiện nhà máy mới tại cụm công nghiệp Nguyên Khê, huyện Đông Anh.
Tuy nhiên, số tiền 213 tỷ đồng thu được từ khu đất là có nguồn gốc của nhà nước, do đó việc Bộ GTVT thống nhất sử dụng như nêu trên là không đúng với hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Văn bản số 14280/BTC-QLCS ngày 19/10/2012 và không đúng nguyên tắc tạo nguồn và sử dụng nguồn vốn thu được từ vị trí cũ quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định số 86/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
UBND thành phố Hà Nội không chuyển mục đích sử dụng đất, xác định tiền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV ôtô 1-5 để thực hiện liên doanh nhưng có Quyết định số 1881/QĐ-UBND ngày 17/4/2018 thu hồi, giao đất tại số 53 thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh cho Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Đông Anh để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Khu thương mại dịch vụ nhà ở 1/5 là không đúng với quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 8 Quyết định 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
Như vậy, cơ sở nhà đất tại 53 thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phô Hà Nội do Công ty TNHH MTV ôtô 1/5 quản lý, sử dụng đã chuyển nhượng tài sản không qua đấu giá, chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền; Bộ GTVT thống nhất phương án di dời chưa đúng với sự hướng dẫn của Bộ Tài chính; UBND Thành phố Hà Nội thu hồi đất, giao đất, xác định tiền sử dụng đất chưa đúng theo quy định.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về Lãnh đạo Công ty TNHH MTV ôtô 1/5, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội.
Đối với cơ sở nhà đất tịa km9+500 Nguyễn Trãi (nay là 53 Triều Khúc) quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội của Công ty TNHH Liên doanh Ôtô Hoà Bình: Cơ sở nhà đất tại km 9+500 có nguồn gốc nhà nước giao đất cho Nhà máy ôtô Hòa Bình để liên doanh với nước ngoài xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô (thời gian sử dụng đất 30 năm tính từ năm 1992) nhưng UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 7122/QĐ-UBND ngày 27/12/2014 cho phép Công ty TNHH Liên doanh Ôtô Hòa Bình chuyển mục đích sử dụng 44.024 m2 đất tại 53 Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân thành đất ở, thương mại, dịch vụ văn phòng khi cơ sở nhà đất chưa thực hiện việc sắp xếp lại nhà đất khi hết thời hạn góp vốn liên doanh theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/02/2007 của Thủ tướng Chính phủ và tiết b điểm 1.6 khoản 1 Mục I Thông tư số 83/2007/TT-BTC ngày 16/7/2007 của Bộ Tài chính và chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ khi thay đổi mục đích sử dụng đất của Quyết định số 129-CT ngày 17/4/1992 của Hội đồng Bộ trưởng từ nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô sang đất ở.
UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 7122/QĐ-UBND ngày 27/12/2014 công nhận Công ty TNHH Liên doanh Ôtô Hòa Bình là chủ đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp công trình hỗn hợp PANDORA khi vốn chủ sở hữu chỉ chiếm 17,47% tổng mức đầu tư của dự án là không đúng với quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về Lãnh đạo Công ty TNHH Liên doanh Ôtô Hòa Bình, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội.
Đối với cơ sở nhà đất tại 44 phố Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội của Công ty Cổ phần Cơ khí ôtô Hòa Bình:
UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 4683/QĐ-UBND ngày 06/9/2018 cho phép Công ty cổ phần Cơ khí ôtô Hòa Bình chuyển mục đích sử dụng 6.129 m2 đất tại số 44 Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân không đúng với phương án sử dụng đất của Nhà máy Ôtô Hòà Bình tại thời điểm thực hiện cổ phần hóa nhưng không thực hiện thu hồi và đấu giá công khai là chưa thực hiện đúng quy dịnh tại Nghị quyết số 60/2018/QH14 ngày 15/6/2018.
UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 2629/QĐ-UBND ngày 20/5/2019 xác định giá đất theo phương pháp thặng dư với các tài sản so sánh không có đặc điểm tương tự với tài sản thẩm định giá; chưa dự kiến và tính đến mức độ biến động của giá thị trường, để ước tính mức giá dự án bán được cho phù hợp với thực tế, giá bán sử dụng trong doanh thu phát triển chỉ là giá cá biệt của tài sản so sánh mà không phải là giá bình quân là không đúng khoản 2 Điều 6 Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về Lãnh đạo Công ty cổ phần Cơ khí ôtô Hòa Bình, UBND thành phố Hà Nội.
Đối với cơ sở nhà đất 23.742 m2 tại 199 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội của Nhà máy cơ khí công trình: TCTCN chuyển nhượng nhà máy cơ khí công trình đơn vị hạch toán phụ thuộc theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 8566/VPCP-ĐMDN ngày 20/10/2015 của Văn phòng Chính phủ cho Tổng cục Hậu cần kỹ thuật Bộ Công an từ ngày 31/12/2015 để sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh vũ khí của Bộ Công an và được quy hoạch là đất an ninh, đến thời điểm hiện nay cơ sở nhà đất tại 199 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về đất đai khi nhận chuyển nhượng tài sản trên đất.
Như vậy, cơ sở nhà đất tại 199 Minh Khai được quy hoạch là đất an ninh do Tổng cục Hậu cần kỹ thuật - Bộ Công an quản lý, nhưng chưa hoàn thiện thủ tục về đất đai theo quy định.
Trách nhiệm trong việc chậm hoàn thiện thủ tục về đất đai theo quy định thuộc về Tổng cục Hậu cần kỹ thuật - Bộ Công an.
Trên cơ sở Kết luận thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: Chỉ đạo Bộ GTVT kiểm điểm xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhận lãnh đạo Bộ GTVT có liên quan trong việc để xảy ra các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cố phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 đã nêu trong phần kết luận và kết quả thanh tra.
Việc xử lý các nội dung kiến nghị nêu trên, các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị liên quan hoàn thành trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày công khai Kết luận thanh tra.
Quá trình thực hiện kết luận thanh tra, trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thiệt hại tài sản của nhà nước thì cơ quan, đơn vị có chức năng (Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương....) chuyển thông tin hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899