Ông Emmanuel Macron tái đắc cử tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2

25/04/2022, 09:55

TCDN - Theo kết quả sơ bộ vòng 2, đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trước đối thủ Marine Le Pen của đảng Tập hợp Quốc gia với số phiếu cách biệt lớn. Các dự báo đều cho thấy tăng trưởng của Pháp có nguy cơ bị đe dọa do tác động chiến tranh, dịch bệnh...

Theo Guardian, rạng sáng ngày 25/4, giờ Việt Nam, kết quả thăm dò công bố trên các kênh truyền hình Pháp cho thấy ông Macron giành từ 57,6-58,2% số phiếu bầu trong vòng thứ 2 của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 24/4.

Trong khi đó, bà Le Pen chỉ giành được từ 41,8-42,4% phiếu bầu của cử tri. Kết quả này tạo nên một chiến thắng áp đảo trước ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen của đảng Tập hợp Quốc gia.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp những người ủng hộ, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2, tại Paris, tối 24/4/2022. Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp những người ủng hộ, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2, tại Paris, tối 24/4/2022. Ảnh: AFP

Bộ Nội vụ Pháp cũng đã công bố kết quả kiểm 45% số phiếu cho biết ông Macron đang dẫn đầu với 51,57% số phiếu bầu, trong khi lãnh đạo đảng cực hữu giành được 48,43% số phiếu ủng hộ.

Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp của Pháp dự kiến sẽ công bố kết quả chính thức vào ngày 27/4 tới.

Sau chiến thắng, ông Macron sẽ có bài phát biểu trước người ủng hộ tại vườn Champ de Mars nằm tại chân tháp Eiffel. Đây cũng là địa điểm ông đã chọn làm nơi tổ chức buổi ăn mừng đắc cử tổng thống vào năm 2017.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel là những nhà lãnh đạo đầu tiên chúc mừng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái đắc cử. 

Chiến thắng giúp ông Macron trở thành tổng thống Pháp đầu tiên đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai sau 20 năm, đồng thời có thêm 5 năm để thúc đẩy những cải cách như tăng độ tuổi hưởng lương hưu từ 62 lên 65 và cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp nhằm hạ tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong 14 năm qua.

Đối với Tổng thống Emmanuel Macron, niềm vui thật to lớn nhưng thách thức cũng không hề nhỏ. Năm năm tới sẽ không phải là một nhiệm kỳ dễ dàng khi ông sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.

Về kinh tế, các dự báo đều cho thấy tăng trưởng của Pháp có nguy cơ bị đe dọa do tác động chiến tranh và dịch bệnh. Dự báo tăng trưởng của Pháp giảm xuống còn 2% thay vì 4%. Đó là chưa kể thâm hụt ngân sách và thương mại gia tăng.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Ông Emmanuel Macron tái đắc cử tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan