Quốc hội Nga thông qua việc đình chỉ tham gia Hiệp ước New START

23/02/2023, 08:27
báo nói -

TCDN - Hạ viện và Thượng viện của Quốc hội Nga đã đồng thuận thông qua dự luật tạm ngừng tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) với Mỹ.

Trong phiên họp bất thường ngày 22/2, Hạ viện Nga và Thượng viện Nga đã bỏ phiếu thông qua việc đình chỉ tham gia Hiệp ước New START với Mỹ. Theo đó, dự luật này sẽ có hiệu lực tại thời điểm được công bố chính thức.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết, việc Nga đình chỉ Hiệp ước New START đồng nghĩa với việc tất cả trao đổi thông tin, tất cả mọi yếu tố của thỏa thuận liên quan đến hoạt động xác minh sẽ còn không hoạt động đối với Nga.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố trong Thông điệp liên bang về việc Nga sẽ dừng hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng này với Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu thường niên trước Quốc hội Nga ở Moscow, Nga ngày 21/2. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu thường niên trước Quốc hội Nga ở Moscow, Nga ngày 21/2. Ảnh: Reuters

Theo VTV, New START là hiệp ước duy nhất còn hiệu lực nhằm kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Nga. Hiệp ước có hiệu lực từ năm 2011, trong đó quy định mỗi nước không triển khai quá 1.550 đầu đạn hạt nhân và 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Hiệp ước New START đã được gia hạn một lần vào năm 2021 và dự kiến hết hiệu lực vào tháng 2/2026.

Trước đó, trong Thông điệp liên bang ngày 21/2 Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga không rút khỏi Hiệp ước New START, mà chỉ đơn thuần là dừng tham gia. Theo người phát ngôn Điện Kremly, điều kiện để Nga quay trở lại hiệp ước sẽ phụ thuộc vào phương Tây.

Gia Linh/Theo VTV
Bạn đang đọc bài viết Quốc hội Nga thông qua việc đình chỉ tham gia Hiệp ước New START tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xuất khẩu khí đốt của Nga giảm 25%
Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, xuất khẩu khí đốt của nước này đã giảm mạnh 25% vào năm 2022, do "các nước châu Âu từ chối mua khí đốt Nga".