Thủ tướng: Chung sức chống dịch, không để đứt gãy nền kinh tế

04/08/2020, 07:11
báo nói -

TCDN - Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền và người dân vừa chung sức chống dịch vừa không để đứt gãy nền kinh tế, giữ cân đối vĩ mô, bởi "nếu ốm nặng quá thì gượng dậy rất khó, còn ốm nhẹ thì cố gắng gượng dậy".

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 3/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận tình hình kinh tế tháng 7 phát triển khá tốt, đặc biệt là kích cầu và du lịch nội địa, hàng không. Đây vốn là những ngành chịu nhiều thiệt hại do Covid-19, nhưng đều đã tiến triển đáng mừng.

Tuy nhiên, cuối tháng 7, ổ dịch Covid-19 tiếp tục xuất hiện tại Đà Nẵng và lây lan ra 7 tỉnh, thành phố. Theo Thủ tướng, trong bối cảnh đó, chúng ta đã tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh một cách bình tĩnh, lạc quan.

"Chúng ta đã chỉ đạo trên tinh thần không để đứt gãy nền kinh tế, giữ cân đối vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đặc biệt là giữ được các cân đối lớn của nền kinh tế. Nếu ốm nặng quá thì gượng dậy rất khó, còn ốm nhẹ thì cố gắng gượng dậy", Thủ tướng ví von về sức khỏe nền kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền và người dân vừa chung sức chống dịch vừa không để đứt gãy nền kinh tế. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền và người dân vừa chung sức chống dịch vừa không để đứt gãy nền kinh tế. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Theo Thủ tướng, dấu hiệu đáng mừng nữa về sức khỏe nền kinh tế là hoạt động bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 7 tiếp tục hồi phục, tăng đến 3,3% so với tháng trước và tăng đến 4,3% so với cùng kỳ nhờ chính sách kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa.

Tuy nhiên, Thủ tướng đã chỉ ra 3 rủi ro, thách thức từ bên ngoài có khả năng đe dọa sự phục hồi kinh tế. Trong đó, rủi ro lớn nhất vẫn là dịch Covid-19 với diễn biến khó lường, khiến các đối tác quan trọng của Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Thách thức thứ hai xuất phát từ căng thẳng thương mại và công nghệ leo thang giữa nhiều nước. Thứ ba là địa chính trị phức tạp, thiên tai, lũ lụt ảnh hưởng tới khả năng phục hồi kinh tế.

Theo người đứng đầu Chính phủ, lạm phát được kiểm soát, đang giảm dần nhưng còn nhiều thách thức. Theo đó, sản xuất công nghiệp tiếp tục có những khó khăn cần tháo gỡ, nhất là với ngành khai khoáng, khí đốt, khai thác dầu thô, công nghiệp chế biến, chế tạo.

Chi ngân sách tiếp tục tăng, khiến cho thâm hụt ngân sách 2020 dự báo sẽ tăng. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, kể cả bội chi ngân sách thì chính sách tài khóa cần tiếp tục hỗ trợ cho chính sách tiền tệ, hỗ trợ cho người lao động, cho các doanh nghiệp. Gói hỗ trợ của Chính phủ, đặc biệt gói an sinh xã hội đã được giải quyết một bước nhưng cần quyết liệt triển khai nhanh hơn, trúng và mở rộng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa. Đi liền với đó là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Việc gia hạn, giãn, hoãn nợ, miễn giảm lãi suất thời gian qua đã bước đầu phát huy tốt, kịp thời, cần tiếp tục làm mạnh hơn nữa vì kinh tế gặp khó khăn khi dịch Covid-19 quay trở lại. Đây là một tuần thử thách nữa cho chính sách tài khóa và tiền tệ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng vừa qua cần rút kinh nghiệm để thuận lợi hơn. “Số người lao động gặp khó khăn hiện nay còn lớn lắm, chúng ta phải có giải pháp mạnh hơn, đề xuất chính sách mới hơn”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/8 để báo cáo Chính phủ trước khi trình Bộ Chính trị cho ý kiến để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội những vấn đề liên quan.

Bên cạnh đó, chi ngân sách tiếp tục tăng, khiến cho thâm hụt ngân sách 2020 dự báo sẽ tăng. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng kể cả bội chi ngân sách, chính sách tài khóa vẫn cần tiếp tục hỗ trợ cho chính sách tiền tệ, hỗ trợ cho người lao động, các doanh nghiệp.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Chung sức chống dịch, không để đứt gãy nền kinh tế tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

BHXH Việt Nam chỉ đạo công tác chi trả trong thời gian tiếp tục phòng chống dịch COVID-19
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ký Công văn gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố về phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng trong thời gian tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.