Chuyện người nổi tiếng hô hào người hâm mộ mua tiền mã hóa

30/06/2021, 06:53

TCDN - Nghệ sĩ nổi tiếng lên mạng xã hội để quảng bá những đồng tiền mã hóa mới và kêu gọi người hâm mộ đầu tư không còn là hiện tượng hiếm ở nhiều nước.

Gần đây Kim Kardashian, một trong những ngôi sao truyền hình thực tế nổi tiếng nhất, quảng cáo loại tiền mã hóa có tên Ethereum Max.

“Quý vị mê tiền mã hóa không? Đây không phải là lời khuyên tài chính, mà chỉ là lời chia sẻ những gì bạn bè tôi vừa nói với tôi về Ethereum Max", Kim Kardashian đăng bài viết trên trang Instagram với hơn 200 triệu người theo dõi vào ngày 15/6. Giá của Ethereum Max tăng nhanh sau bài viết, nhưng đã giảm khoảng 6 lần chỉ sau 2 tuần.

Kim Kardashian không phải là ngôi sao duy nhất quảng cáo một loại tiền mã hóa. Trên thực tế, có nhiều người nổi tiếng khác bao gồm các YouTuber, streamer cùng những ngôi sao có sức ảnh hưởng khác đang kêu gọi người hâm mộ của mình đầu tư, trong nhiều trường hợp là vào các dự án coin "rác", ít giá trị.

Kim Kardashian, một trong những ngôi sao truyền hình thực tế nổi tiếng nhất, quảng cáo loại tiền mã hóa có tên Ethereum Max. Ảnh: Bangkok Post

Kim Kardashian, một trong những ngôi sao truyền hình thực tế nổi tiếng nhất, quảng cáo loại tiền mã hóa có tên Ethereum Max. Ảnh: Bangkok Post

Trên các diễn đàn trên Discord, Reddit và Telegram, hàng chục loại tiền mã hóa mới ra mắt mỗi tuần. Những loại coin "rác", thứ mà người ta hay gọi là "memecoin", là loại tiền mã hóa dựa trên một số trò đùa trực tuyến.

Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác vốn đã là các khoản đầu tư có tính biến động cao trên thị trường tiền ảo, nhưng memecoin thậm chí còn rủi ro hơn. Những đồng tiền mã hóa thường ra đời từ các blockchain có sẵn, và phí giao dịch thường rất cao. Sau khi đạt đỉnh nhờ bài viết của người nổi tiếng, chúng có thể giảm giá trị cả chục lần.

"Về bản chất, chúng hoàn toàn nhảm nhí và vô giá trị", David Gerard, tác giả cuốn sách về nỗ lực phát triển tiền số của Facebook chia sẻ với Mashable. David nhận định rằng khi những những người có ảnh hưởng quảng bá các loại tiền mã hóa, chúng dường như là một trò lừa đảo trực tiếp giữa người nổi tiếng và người hâm mộ.

FaZe Clan, đội eSports hàng chục triệu người theo dõi đã quảng cáo về chương trình khuyến mãi cho loại tiền mã hóa có tên là BankSocial vào tháng 5. Ngay sau khi thành viên FaZe Banks đăng lời kêu gọi trên mạng xã hội Twitter, giá của BankSocial đã tăng vọt lên mức cao khoảng 0.000015 USD. FaZe Kay, một thành viên của đội thậm chí còn khoe tài khoản đã gấp đôi.

Song hiện tại, BankSocial đã mất hơn 90% giá trị. Nó chỉ tăng cao đỉnh điểm khi FaZe Banks quảng cáo. Thông tin về người may mắn nhận khoản tiền do nhóm này chuyển cũng khá mập mờ. Nhiều người hâm mộ đã phản ứng gay gắt với FaZe Banks, cho rằng anh đã lừa dối người hâm mộ.

Có thể nhiều người nổi tiếng đã phát hiện một dự án tiền mã hóa mà họ tin là một cơ hội đầu tư tốt. Nhưng vẫn có nhiều khả năng họ nhận tiền để quảng cáo. The Nelk Boys, nhóm sáng tạo nội dung YouTube khoe rằng họ được tặng coin miễn phí để quảng cáo. Một số KOL (người có ảnh hưởng) khác cũng xác nhận tình trạng tương tự.

Vào ngày 30/4, KOL có tên Tana Mongeau với 11 triệu người theo dõi trên Instagram đăng bài viết quảng bá loại tiền mã hóa Titscoin. Hoạt động này được cô chia sẻ là hình thức để quyên góp cho nghiên cứu ung thư.

Nhờ hoạt động quảng bá của Tana Mongeau, Titscoin đã tăng đỉnh điểm vào ngày hôm đó. Tuy nhiên, nó đã giảm mạnh vào một tuần trước.

Số lượng tiền mã hóa mới cứ tăng đều và dường như không quy định nào ra đời để giám sát tình trạng ấy. Vì thế những người đầu tư sẽ gặp nhiều rủi ro, đặc biệt khi đầu tư vào các loại coin lừa đảo.

Dennis Feitosa, chủ sở hữu kênh Def Noodles trên YouTube kể rằng anh đã đọc hàng trăm bài viết về những người đầu tư mất một số tiền lớn. Thậm chí nhiều người còn mất số tiền mà họ tiết kiệm cả đời.

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) gần đây đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ đối với vấn nạn lừa đảo liên quan đến tiền mã hoá. Tuy nhiên, ngay cả SEC cũng cho biết họ bị ràng buộc ở một số khía cạnh vì thị trường này còn quá mới. Gần đây, Chủ tịch SEC Gary Gensler đã "thúc giục" Quốc hội Mỹ hành động và thông bộ luật liên quan đến tiền mã hóa.

Khi ngày càng có nhiều người của công chúng ủng hộ và quảng bá cho các khoản đầu tư mạo hiểm này, rõ ràng tình hình sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn.

“Năm 2020 là một năm tất cả chúng ta không muốn nhắc lại khi xảy ra đại dịch, và tất cả các thị trường sụp đổ, ngay cả Bitcoin. Có lẽ mọi người đều đang rất tuyệt vọng”, ông Gerard bày tỏ.

Vậy nên, khi trở nên tuyệt vọng, nhiều người trong số đó đã đầu tư vào các loại coin vô giá trị bởi sự tin tưởng mà họ đã đặt vào các thần tượng.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Chuyện người nổi tiếng hô hào người hâm mộ mua tiền mã hóa tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan