Tích trữ quá mức, các nước giàu dư hơn 1 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19

19/02/2021, 19:41

TCDN - Liên minh châu Âu và các nước giàu tích trữ hơn 3 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19, song mỗi nước chỉ cần 2,06 tỷ liều để cung cấp cho toàn bộ dân với hai liều mỗi người.

Nhóm vận động ONE Campaign vừa công bố một phân tích về các hợp đồng cung cấp vaccine ngừa COVID-19 hiện tại. Báo cáo nhận định các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Pháp, nên chia sẻ liều lượng dư thừa nhằm hỗ trợ giải quyết đại dịch trên toàn cầu.

ONE Campaign khẳng định nếu các nước giàu không chia sẻ vaccine, hàng tỷ người sẽ có nguy cơ yếu thế trước COVID-19. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng kéo dài đại dịch.

Bản báo cáo đã xem xét cụ thể các hợp đồng với năm nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19 hàng đầu (Pfizer-BioNTech, Moderna, Oxford-AstraZeneca, Johnson & Johnson và Novavax).

Đến nay, theo báo cáo, Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh, Australia, Canada và Nhật Bản đã tích trữ hơn 3 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19, song mỗi nước chỉ cần 2,06 tỷ liều để cung cấp cho toàn bộ dân số với mỗi người hai liều. Số lượng vaccine dư thừa lên tới hơn một tỷ liều.

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các quốc gia có vaccine COVID-19 không đơn phương chia sẻ chúng mà quyên góp cho chương trình COVAX toàn cầu để đảm bảo sự phân phối công bằng.

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các quốc gia có vaccine COVID-19 không đơn phương chia sẻ chúng mà quyên góp cho chương trình COVAX toàn cầu để đảm bảo sự phân phối công bằng.

Jenny Ottenhoff, Giám đốc cấp cao về chính sách của ONE Campaign, phát biểu: “Sự dư thừa khổng lồ này là hiện thân của chủ nghĩa dân tộc về vaccine. Chúng ta hoàn toàn có thể hiểu lý do các nước giàu đảm bảo nguồn cung vaccine dành cho họ trong đại dịch. Nhưng nếu muốn bảo vệ hàng tỷ người trên thế giới, chúng ta cần có một sự điều chỉnh lớn”, bà nói thêm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc chia sẻ vaccine và đảm bảo các người nghèo có thể tiếp cận vaccine sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do COVID-19, cũng như giảm thiểu khả năng xuất hiện của các biến chủng virus mới và đẩy nhanh quá trình kết thúc của đại dịch.

Ngày 18/2, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các quốc gia có vaccine COVID-19 không đơn phương chia sẻ chúng mà quyên góp cho chương trình COVAX toàn cầu để đảm bảo sự phân phối công bằng.

Hồi cuối năm ngoái, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, đã kêu gọi các nước giàu hỗ trợ các nước nghèo mua vaccine COVID-19. Theo ông Guterres, tính đến cuối tháng 1/2021, chương trình COVAX do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn sẽ cần số tiền lên đến 5 tỷ USD để đảm bảo khả năng tiếp cận vaccine COVID-19 cho tất cả các quốc gia, nhưng đến nay đang đối mặt với khoản thiếu hụt lớn.

Ngoài ra, ông Guterres cũng nhận thấy một số nước đã đặt mua số lượng vaccine nhiều hơn gấp vài lần dân số. Vì thế, ông kêu gọi chính phủ các nước đó tặng số vaccine mà họ chưa dùng đến cho chương trình COVAX.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Tích trữ quá mức, các nước giàu dư hơn 1 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan