Đắk Lắk- Đắk Nông: Thuế từ khai thác cát khiêm tốn

20/09/2023, 20:57
báo nói -

TCDN - Hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông hiện tại đang chật vật vừa thu thuế tài nguyên vừa phải oằn mình chống sạt lở.

Theo Tuổi trẻ, ngày 19/9, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk cho biết, dù quản lý thu thuế sát sao tới 25 doanh nghiệp khai thác cát nhưng số tiền thu năm 2021 chỉ được 21,18 tỷ đồng, năm 2022 chỉ hơn 18,5 tỷ đồng. Cục Thuế cho hay, đây là số tiền thu thuế ít nhưng việc khai thác cát đang gây sạt lở khá nhiều điểm tại các sông.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk Bùi Văn Chuẩn cho rằng, tình trạng doanh nghiệp kê khai nộp thuế, phí không tương ứng với sản lượng tài nguyên khoáng sản thực tế khai thác vẫn đang diễn ra. Ông cho hay, việc nộp thuế đối với hoạt động khai thác cát hoàn toàn dựa trên tính tự giác của doanh nghiệp (tự tính, tự khai, tự nộp), cơ quan chức năng không thể giám sát hết hoạt động của doanh nghiệp.

Khai thác cát trên sông Krông Nô. Ảnh minh họa.

Khai thác cát trên sông Krông Nô. Ảnh minh họa.

Hiện tại ở Đăk Lăk, sông Krông Ana đoạn qua huyện Lắk đang bị sạt lở, chiều 19/9, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết tỉnh vừa có văn bản yêu cầu dừng khai thác cát ở một số vị trí trên sông này. Đây là văn bản thứ 3, liên tiếp trong 2 tháng qua, để chấn chỉnh nạn khai thác cát gây sạt lở.

Được biết, đoạn sông sạt lở nặng nhất tại xã Nam Ka (huyện Lắk) với khoảng 60 hộ dân bị mất đất, nhà cửa với chiều dài sạt lở gần 3km, chiều rộng sạt lở 20 - 80m (tính từ mép sông vào phần đất bị sạt lở của người dân - PV).

Toàn tỉnh Đắk Lắk có 49 khu vực cấm, tạm cấm khai thác cát thì huyện Lắk có tới 18 điểm sạt lở, với chiều dài gần 12,7km.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cho doanh nghiệp dừng khai thác cát trên sông Krông Ana đoạn qua huyện Lắk.

Tương tự, ngành thuế Đắk Nông thu từ khai thác cát trong 2 năm 2021, 2022 cũng chỉ được 18,8 tỷ đồng (trong đó doanh nghiệp còn nợ hơn 2,1 tỷ đồng).

Qua theo dõi, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông phát hiện tất cả các doanh nghiệp đều khai không đạt công suất theo giấy phép, có thời điểm rất thấp chỉ khoảng 20%.

Qua công tác kiểm tra thực tế, lưu lượng hút cát, xe vận chuyển cát vẫn rất thường xuyên, có dấu hiệu gian lận trong kê khai, nộp thuế.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông ông Trần Văn Long cho biết, đã lập đoàn kiểm tra liên ngành chống thất thu thuế, trong đó giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp khai thác cát, đã truy thu được hơn 1,6 tỷ đồng tiền thuế từ doanh nghiệp khai thác khoáng sản.

Ông Long nhận định việc thu thuế từ doanh nghiệp khai thác cát còn nhiều bất cập do liên quan đến nhiều ngành, địa phương. Ông thông tin thêm, điều này dẫn đến công tác quản lý, thu thuế về khoáng sản gặp khó khăn, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Hiện UBND tỉnh Đắk Nông có cấp 7 giấy phép khai thác cát trên Sông Krông Nô với tổng chiều dài đoạn sông khoảng 39km.

Trong phạm vi được UBND tỉnh Đắk Nông cấp phép thì có 18 điểm sạt lở bờ sông, với tổng chiều dài hơn 9km đã bị UBND tỉnh cấm, tạm cấm hoạt động khai thác.

Thanh Thanh/Theo Tuổi trẻ
Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk- Đắk Nông: Thuế từ khai thác cát khiêm tốn tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ứng dụng số hóa trong quản lý thuế với Zalo, Facebook, Youtube
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu Cục Thuế Hà Nội cần nhanh chóng, quyết liệt, sử dụng lợi thế của công nghệ thông tin và dữ liệu lớn (Big Data) và các ứng dụng số hóa để tìm ra người nộp thuế nhất là những sàn thương mại điện tử khó đoán định như: zalo, facebook, you tube…