Ông Hồ Nhân - Cha đẻ của vaccine Nanocovax giàu đến cỡ nào?

23/03/2022, 14:25

TCDN - Không chỉ là con rể của gia tộc Sơn Kim nổi tiếng, ông Hồ Nhân còn gây chú ý khi sở hữu khối tài sản tương đương 3.000 tỷ đồng nhờ nắm giữ 60% cổ phần của Nanogen - công ty chế tạo vaccine phòng COVID-19 Nanocovax.

"Đại gia" Hồ Nhân sinh ngày 22/12/1966. Sau khi tốt nghiệp ngành y sinh tại Mỹ, ông đã theo đuổi đam mê nghiên cứu lĩnh vực dược bằng công nghệ sinh học. Ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen. 

Công ty CP Công nghệ Sinh học Dược Nanogen được thành lập ngày 03/09/1997. Tại ngày 17/04/2017, vốn điều lệ Nanogen đạt 200 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm ông Hồ Nhân sở hữu 70% cổ phần, vợ ông Nhân là bà Nguyễn Thị Hồng Vân sở hữu 25% và ông Hồ Thành Vũ nắm giữ 5% còn lại.

Ông Hồ Nhân.

Ông Hồ Nhân.

Theo thông báo thay đổi đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen, ông Hồ Nhân không còn giữ vị trí tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này từ ngày 29/12/2021.

Sau nhiều lần có sự biến động trong cơ cấu cổ đông Nanogen, tại ngày 22/5/2019, vốn điều lệ Nanogen đạt 715 tỷ đồng. Đồng thời, tỷ lệ vốn ngoại trong Nanogen tăng từ 16,28% lên 25,68% với sự tham gia chủ yếu của các quỹ và cá nhân đến từ Hàn Quốc. Đối tác Việt Nam duy nhất tham gia thương vụ này là Công ty chứng khoán KIS Việt Nam, cũng là doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc.

Báo cáo tài chính của KIS cho biết, doanh nghiệp này đã chi ra gần 11,6 tỷ đồng cho 162.500 cổ phần của Nanogen, tương đương mức định giá hơn 71.000 đồng cho mỗi cổ phần. Căn cứ theo mức giá này, định giá của Nanogen khoảng 5.100 tỷ đồng, cao hơn cả Imexpharm hay Traphaco - các doanh nghiệp dược phẩm lớn trên sàn chứng khoán.

Cập nhật tại lần thay đổi gần nhất ngày 26/3/2021, Nanogen có số vốn điều lệ 806,25 tỷ đồng, trong đó, cá nhân ông Hồ Nhân nắm giữ gần 60% cổ phần, bà Nguyễn Thị Hồng Vân sở hữu gần 15% cổ phần. Số cổ phần còn lại do các đối tác ngoại nắm giữ.

Như vậy, nếu tính theo mức định giá hơn 71.000 đồng/cổ phần mà KIS đã bỏ ra để tham gia vào Nanogen trước đó, khối tài sản của ông Hồ Nhân sở hữu tại doanh nghiệp này ước tính lên đến hơn 3.400 tỷ đồng. Với khối tài sản nắm giữ tại Nanogen, ông Hồ Nhân hiện đang ngang bằng thứ hạng tài sản với các gương mặt trên sàn chứng khoán Việt tính đến 22/3/2022 gồm Chủ tịch Hoa Sen Lê Phước Vũ (sở hữu 3.124 tỷ đồng - xếp thứ 56), Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy (sở hữu 3.051 tỷ đồng - xếp thứ 58),...

Ngoài Nanogen, vào tháng 10/2016, ông Hồ Nhân còn thành lập Công ty TNHH Sản xuất Dược phẩm Nanogen Lâm Đồng (tên viết tắt Nanogen Pharma) với vốn điều lệ 300 tỷ đồng, đăng ký hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu.

Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ sinh học, ông Hồ Nhân cũng từng là thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán VinaSecurities giai đoạn tháng 4/2013 - tháng 9/2017, từng có kinh nghiệm trong các thương vụ mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực dược, bệnh viện, thiết bị y tế tại Mỹ và Hồng Kông (Trung Quốc). 

Ông Nhân từng dẫn đầu một nhóm định giá các cổ phiếu đầu tư tư nhân vào ngành y của một quỹ tại Hồng Kông có số vốn trị giá hàng tỷ đô la Mỹ. 

Được biết, ông Hồ Nhân là con rể của nhà sáng lập Sơn Kim Group, đây là gia tộc giàu có được bà và người chồng quá cố của mình gầy dựng cùng sự kế nghiệp của kế nghiệp, phát triển từ một công ty may mặc, đến nay rất đa dạng ngành nghề kinh doanh như bất động sản, liên doanh- nhượng quyền thương hiệu, bán lẻ, thời trang, khai thác phim trường...

Liên quan đến vaccine "made in Việt Nam" của Nanogen sản xuất, mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 1685/VPCP-KGVX ngày 18/3/2022 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về kết quả xem xét việc cấp giấy đăng ký lưu hành vaccine Nanocovax.

Cụ thể, xét báo cáo của Bộ Y tế về kết quả xem xét hồ sơ đề nghị cấp giấy đăng ký lưu hành vaccine Nanocovax phòng Covid-19 do Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen đăng ký và sản xuất, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam có ý kiến yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác có liên quan; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong mọi trường hợp theo quy định của pháp luật.

Vaccine phòng Covid-19 Nanocovax được Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen phát triển từ tháng 5/2020, dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp. Trước khi thử nghiệm giai đoạn 3, vaccine này đã trải qua 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng: Giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 18/12/2020, giai đoạn 2 từ ngày 26/2/2021 và giai đoạn 3 chính thức từ ngày 11/6/2021.

Theo đề cương đã được phê duyệt, giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax nhằm đánh giá yếu tố hiệu lực bảo vệ của vaccine đối với cộng đồng và được thực hiện tại nhiều trung tâm trong nước với 13.000 người; chỉ thực hiện tiêm nhóm liều duy nhất 25 mcg và nhóm tiêm giả dược đối chứng.

Những ngày qua, CEO Hồ Nhân và ca sỹ Hiền Hồ trở thành hai cái tên được quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội. Những hình ảnh riêng tư của họ lần lượt bị rò rỉ, trở thành chủ đề gây bàn tán. Dù CEO Hồ Nhân đã giải thích hai người chỉ là anh em họ, nhưng dân tình vẫn bán tin bán nghi bởi những hành động mùi mẫn trong những bức hình.

PV
Bạn đang đọc bài viết Ông Hồ Nhân - Cha đẻ của vaccine Nanocovax giàu đến cỡ nào? tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chưa đủ điều kiện cấp phép khẩn cấp vắc-xin Nanocovax phòng Covid-19
Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc đề nghị doanh nghiệp khẩn trương bổ sung, cập nhật các nội dung theo yêu cầu để tiếp tục xem xét, thẩm định cuốn chiếu các kết quả nghiên cứu để có thể cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện vắc-xin Nanocovax trong trường hợp cấp bách.
Thủ tướng yêu cầu giảm bớt quy trình cấp phép vắc-xin Nanocovax
Liên quan đến việc cấp phép và sử dụng vắc-xin Nanocovax, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế nghiên cứu, chỉ đạo theo hướng giảm bớt quy trình, thủ tục hành chính, nhưng phải đảm bảo chặt chẽ theo quy định và thẩm quyền.