Nghi vấn lộ thông tin 2 triệu khách hàng của một ngân hàng Việt

23/11/2019, 07:23

TCDN - Một tài khoản đã đăng trên diễn đàn Raidforums cho biết đang nắm giữ thông tin của 2 triệu khách hàng của một ngân hàng ở Việt Nam.

Mới đây, một thành viên của diễn đàn Raidforums đã tải lên một tập tin dữ liệu được cho là có chứa thông tin người dùng của một ngân hàng tại Việt Nam. Raidforums là diễn đàn của giới hacker, nơi chuyên đăng và rao bán những cơ sở dữ liệu (CSDL) bị hack.

2 triệu dữ liệu ngân hàng của người Việt Nam bị công khai trên mạng

2 triệu dữ liệu ngân hàng của người Việt Nam bị công khai trên mạng

Theo tìm hiểu hững dữ liệu được chia sẻ lên Raidforums đều là những thông tin cá nhân chi tiết. Các thông tin này bao gồm mã khách hàng, tên tuổi, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, email, địa chỉ nhà riêng và nơi công tác của khoảng 2 triệu người Việt Nam. 

Đáng lưu ý, tài khoản trên diễn đàn này cho biết sẽ tiếp tục tải lên những dữ liệu mà người này có trong thời gian tới, đồng thời khẳng định còn có dữ liệu của nhiều ngân hàng khác.

Năm ngoái, cũng trên diễn đàn này, dữ liệu của 5 triệu khách hàng của Thế giới Di động được đăng tải lên, bao gồm hàng triệu email, thông tin thẻ thanh toán như visa, thẻ tín dụng,…

Theo một số nguồn tin trong nước thì dữ liệu này có được không phải là vì hacker đã đột nhập thành công và lấy cắp từ hệ thống của ngân hàng, mà nhiều khả năng do một nhân viên của ngân hàng này đã âm thầm tuồn ra ngoài hoặc bán thông tin khách hàng để kiếm lời.

Đặc biệt, tài khoản trên diễn đàn này cho biết sẽ tiếp tục tải lên những dữ liệu mà người này có trong thời gian tới, đồng thời khẳng định còn có dữ liệu của nhiều ngân hàng khác.

Tại Việt Nam, việc bảo mật thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng được quy định tại Nghị định 117/2018 của Chính phủ.

Theo đó, về nguyên tắc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng, Nghị định nêu rõ: Thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được giữ bí mật và chỉ được cung cấp theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin xác thực khách hàng khi truy cập các dịch vụ ngân hàng bao gồm mã khóa bí mật, dữ liệu sinh trắc học, mật khẩu truy cập của khách hàng, thông tin xác thực khách hàng khác cho bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào, trừ trường hợp được sự chấp thuận của khách hàng đó bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng đó.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn lộ thông tin 2 triệu khách hàng của một ngân hàng Việt tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phát triển ngân hàng số - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp cho các ngân hàng thương mại Việt Nam
Trong khi Online Banking/E-banking là hệ thống dịch vụ ngân hàng điện tử được tạo ra để bổ sung cho các dịch vụ trên nền tảng ngân hàng truyền thống thì Digital Banking là một loại hình ngân hàng có ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc hệ thống của một ngân hàng, từ cơ cấu tổ chức đến quy trình làm việc...
Toàn cảnh nợ xấu nội bảng của 26 ngân hàng
Thống kê từ 26 ngân hàng, đến cuối tháng 9, tổng nợ xấu nội bảng của những nhà băng này là hơn 113.000 tỷ đồng, tăng hơn 15.000 tỷ so với đầu năm (tương đương tăng khoảng 15%).